Mỹ tuyên bố sẵn sàng “động thủ” với Triều Tiên

"Giải pháp quân sự đã sẵn sàng đầy đủ trong trường hợp nếu Triều Tiên hành động thiếu lý trí. Tôi hy vọng rằng Kim Jong-un sẽ tìm thấy cách khác!", tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter.
Ông Donald Trump
Ông Donald Trump

Sở dĩ ông Trump đưa ra tuyên bố đầy cứng rắn như vậy vì hôm nay, Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên đã đưa ra những lời chỉ trích đối với chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump sau hàng loạt những lời đe dọa giữa hai bên.

KCNA nhấn mạnh: “Ông Trump đang đẩy tình hình bán đảo Triều Tiên đến bờ vực chiến tranh hạt nhân khi lớn tiếng nói rằng Mỹ không loại trừ khả năng chiến tranh với Triều Tiên”.

Trước đó, Tướng James Mattis nói rằng với tư cách là người đứng đầu Lầu Năm Góc, cần phải có phương án quân sự để giải quyết  xung đột xung quanh Bắc Triều Tiên, nhưng Mỹ muốn có một giải pháp ngoại giao để  giải quyết tình hình, hãng Reuters đưa tin.

"Chúng tôi đã sẵn sàng", ông nói khi trả lời câu hỏi về khả năng sử dụng vũ lực. Đồng thời, ông Mattis nói rằng tất cả mọi người đều biết rõ bi kịch do chiến tranh mang lại, và  xung đột quân sự có thể gây ra "hậu quả thảm khốc".

Triều Tiên đe dọa vào trung tuần tháng 8 sẽ phóng 4 tên lửa bay ngang Nhật Bản đến gần đảo Guam nơi Mỹ có căn cứ không quân và hải quân chiến lược, cách Triều Tiên 3.500 km.

Tuy nhiên, tổng thống Mỹ không cho biết là Mỹ có đánh phủ đầu để phòng ngừa hay không mà chỉ nói là «có nhiều phương án» trong tay và Bình Nhưỡng cần phải suy tính nếu muốn tấn công «nước Mỹ hay một đồng minh của Mỹ».

Trong bối cảnh Washington và Bình Nhưỡng leo thang khẩu chiến, Bắc Kinh thúc giục Triều Tiên không nên khiêu khích. Hoàn Cầu Thời Báo cho biết, «Trung Quốc sẽ không can thiệp nếu chiến tranh xảy ra». Tờ báo dân tộc chủ nghĩa Trung Quốc cảnh báo, nếu Triều Tiên ra tay trước, phóng tên lửa đe dọa lãnh thổ Mỹ và bị Mỹ đánh trả thì Trung Quốc đứng ngoài.