Mỹ trao 6 tàu tuần tra Metal Shark cho Cảnh sát biển Việt Nam

VietTimes -- Ngày 22/5, tại Cảnh sát biển Vùng 2 (Quảng Nam), Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius đã bàn giao 6 tàu tuần tra Metal Shark 45-foot cho Cảnh sát biển Việt Nam.
Ngày 22/5, tại Cảnh sát biển Vùng 2 (Quảng Nam), Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius đã bàn giao 6 tàu tuần tra Metal Shark 45-foot cho Cảnh sát biển Việt Nam.
Ngày 22/5, tại Cảnh sát biển Vùng 2 (Quảng Nam), Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius đã bàn giao 6 tàu tuần tra Metal Shark 45-foot cho Cảnh sát biển Việt Nam.
Sự kiện này ghi nhận một bước tiến quan trọng nữa trong việc mở rộng hợp tác an ninh giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Việc bàn giao các tàu tuần tra thể hiện sự hợp tác ngày càng sâu sắc trong lĩnh vực, cũng như bước tiến quan trọng trong quan hệ hữu nghị Việt Nam-Hoa Kỳ.
Các tàu tuần tra sẽ được Cảnh sát Biển Việt Nam sử dụng trong hoạt động tuần tra liên bờ biển và thực thi pháp luật về buôn lậu, buôn bán bất hợp pháp, cướp biển và các vụ cướp tàu có vũ trang, và đánh bắt cá bất hợp pháp. 
Theo thông cáo báo chí từ Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Ngài Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius cho rằng: "Sự thịnh vượng của Việt Nam trong tương lai phụ thuộc vào một môi trường hàng hải ổn định và hòa bình. Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế cũng hưởng lợi từ sự ổn định trong khu vực. Đó là lý do tại sao chúng tôi rất vui mừng được làm việc cùng với Cảnh sát Biển Việt Nam”.
Được biết, thỏa thuận hợp tác điều phối các hoạt động hợp tác an ninh Hoa Kỳ-Việt Nam nhằm thúc đẩy các mục tiêu quốc phòng và lợi ích chung giữa 2 nước đã được thỏa thuận vào tháng 9/2011 trong Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng. Biên bản ghi nhớ bao gồm cả trợ giúp an ninh và các chương trình trao đổi giáo dục giữa quân đội Hoa Kỳ và Việt Nam. Trong đó, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam là cơ quan điều phối các hoạt động hợp tác thông qua Văn phòng Hợp tác Quân sự, thay mặt cho Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương.