Lời nguyền của các nhà đương kim vô địch World Cup đang ám ảnh đội tuyển Đức

VietTimes – Hành trình bảo vệ ngôi vương của đội tuyển Đức tại World Cup 2018 bắt đầu một cách không ai có thể ngờ tới. Đức không thể ghi bàn và Mexico, nếu may mắn hơn, có thể xuyên thủng mảnh lưới của Manuel Neuer không chỉ một lần. 
Tuyển Đức đang đối mặt với lời nguyền dành cho các nhà đương kim vô địch. Ảnh: SkyNews
Tuyển Đức đang đối mặt với lời nguyền dành cho các nhà đương kim vô địch. Ảnh: SkyNews

Trước mỗi kỳ World Cup khởi tranh, Đức luôn được coi là một trong những ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch. Không chỉ thành công với chiếc cúp vàng cách đây 4 năm, Đức còn là đội tuyển lọt vào tới vòng Tứ kết của 16 kỳ World Cup liên tiếp. Tuy nhiên, thất bại của người Đức trước Mexico cho thấy lời nguyền dành cho các nhà đương kim vô địch của giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh đang đeo đuổi thầy trò HLV Joachim Loew.

Ngược dòng lịch sử các kỳ World Cup trước đây, Arghentina bước vào giải đấu với tư cách nhà vô địch đã bị đả bại bởi Cameroon năm 1990, tương tự là Pháp thua Senegal với tỷ số 1-0 vào năm 2002. Tại World Cup 1986 và 2010, đương kim vô địch Ý không thể rời sân với 3 điểm trọn vẹn ngay trong trận đấu đầu tiên. Trong khi, tuyển Tây Ban Nha hùng mạnh cũng thất thủ với tỷ số 1-5 trước tuyển Hà Lan tại World Cup 2014. Đó không phải là sự cố tình cờ, đó là sự suy giảm về chất lượng và tham vọng của một đội hình vô địch.

Tấn công nhiều, tỷ lệ kiểm soát vượt trội nhưng cơ hội rõ ràng nhất của Đức lại đến từ tình huống cố định của Toni Kroos. Ảnh: AM660
 Tấn công nhiều, tỷ lệ kiểm soát vượt trội nhưng cơ hội rõ ràng nhất của Đức lại đến từ tình huống cố định của Toni Kroos. Ảnh: AM660

Đội hình tuyển Đức trong trận đấu với Mexico vừa qua gồm nhiều cầu thủ đã thi đấu với nhau qua nhiều năm. Từ năm 2006, khi HLV Jurgen Klinsmann bắt đầu công cuộc tái thiết nền bóng đá Đức. Tiếp nối di sản của tiền đạo huyền thoại Tây Đức, HLV Joachim Loew đã phát triển thành một lối chơi kiểm soát, tấn công phóng khoáng dựa trên bộ khung của Bayern Munich.

Danh sách xuất phát của Đức trước Mexico gồm 7 cái tên đã có 60 lần ra sân trong màu áo đội tuyển quốc gia. Kinh nghiệm như vậy nhưng “cỗ xe tăng” đã phải vất vả chống trả những pha phản công thần tốc của Mexico. Chiến thuật của tuyển Đức chắc chắn đã được Mexico đem ra mổ xẻ. Khoảng không gian phía sau lưng Joshua Kimmich luôn có xu hướng lao lên trước đã bị khai thác triệt để. Bàn thắng của Hirving Lonzano chỉ là hệ quả tất yếu, và nếu may mắn hơn Carlos Vela hay Javier Hernandez có thể xuyên thủng mảnh lưới của Manuel Neuer nhiều hơn một lần. Sami Kedira đã bộc lộ dấu hiệu tuổi tác, không thể trông chờ tiền vệ ngoài 30 luôn có mặt kịp thời bọc lót cho đàn em của mình.

Trong cuộc họp báo sau trận đấu, trung vệ Mats Hummels đã giải thích: “Nếu có tới 7, 8 người tham gia tấn công thì rõ ràng Đức đang coi trọng việc ghi bàn hơn sự chắc chắn của hàng phòng ngự”. Anh nói thêm: “Đó là vấn đề thường được đưa ra bàn luận trong các cuộc họp chiến thuật của đội tuyển. Hàng thủ luôn thiếu người bởi thông thường chỉ có tôi và Jerome (Boateng) ở phía sau”.

Hàng phòng ngự của tuyển Đức chỉ có Boateng và Hummels giữ vị trí trong các pha tấn công. Ảnh: EuroSport
 Hàng phòng ngự của tuyển Đức chỉ có Boateng và Hummels giữ vị trí trong các pha tấn công. Ảnh: EuroSport

Cựu danh thủ của Manchester United thế hệ vàng những năm 90, Gary Neville đã tỏ ra bàng hoàng trước thất bại của tuyển đức. Ông phát biểu trên kênh Sky Sports: “Tôi không thể đếm nối bao nhiều lần tuyển Đức rối loạn và tỏ ra bất lực khi Mexico tổ chức phản công”. Ông Neville nói: “Tôi chẳng thể nhận ra tuyển Đức vốn được cho là thi đấu có tổ chức nhất trong tất cả các đội tuyển tham gia kỳ World Cup năm nay”.

Xét về yếu tố nhân sự, tuyển Đức không có nhiều xáo trộn trong những năm qua. Tuy nhiên, bạn có thể thấy từ cách thi đấu của tiền vệ tổ chức Mesut Oezil, vốn phải di chuyển nhiều hơn để điều phối bóng như một động cơ vĩnh cửu, thì lạ lười chạy chỗ, phụ thuộc hoàn toàn vào những vệ tinh xung quanh. Còn Toni Kroos, qua 4 năm thi đấu cho Real Maldrid, anh giống một người Tây Ban Nha mang hộ chiếu Đức nhiều hơn là cầu thủ thi đấu cho màu cờ sắc áo của quốc gia. Kết quả là tỷ lệ kiểm soát bóng của Đức vượt trội 76% nhưng số lượng cơ hội rõ ràng tạo ra chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Phần lớn người hâm mộ bóng đá Đức sẽ trách móc HLV Joachim Loew vì quyết định bỏ rơi Leroy Sane. Tiền vệ thuộc biên chế Manchester City trong mùa giải vừa qua đã có phong độ rất tốt, với 32 lần ra sân, 15 lần kiến tạo và tự ghi 10 bàn. Sự thiếu vắng của Sane có thể là tổn thất cho hàng tiền vệ thiếu sức sống của tuyển Đức, nhưng ông Loew không phải đã hết phương án thay thế. Julian Brandt đã suýt chút nữa tạo nên sự khác biệt khi vào sân cuối hiệp 2, thay Timo Werner tương đối mờ nhạt. Tiền vệ trẻ của Schalke 04, Leon Goretzka cũng sẽ là sự bổ sung tốt khi nếu HLV Loew cần một làn gió mới. Và sự xuất hiện của một cầu thủ chạy cánh thực thụ sẽ giải phóng cho Thomas Muller. Tiền đạo 28 tuổi của Bayern rõ ràng thích hợp hơn ở vị trí của một số 9.

Mexico có trận thắng đầu tiên trước đội tuyển Đức trong một kỳ World Cup. Ảnh: Pinng
 Mexico có trận thắng đầu tiên trước đội tuyển Đức trong một kỳ World Cup. Ảnh: Pinng

Chiến thắng 2-1 của Đức trước Saudi Arabia ở trận giao hữu tiền tiền World Cup 2018 không thể che dấu một sự thật là bóng đá Đức đang có dấu hiệu đi xuống về tham vọng và chất lượng. Trong 8 tháng qua, Đức đã có 6 trận không thể giành chiến thắng. Đội bóng gần nhất Đức đánh bại với cách biệt tối thiểu đã thua Nga với 5 bàn không gỡ trong trận đấu đầu tiên của World Cup 2018. Chính HLV Loew đã thừa nhận sau trận thua Áo đầu tháng 6.

Ông Loew nói: “Chúng tôi sẽ không đánh lừa bản thân. Tuyển Đức có rất nhiều việc phải làm”. Ông Loew đã chỉ ra một thực tế là tỷ lệ mất bóng của các cầu thủ Đức nhiều tới mức “không thể tin nổi”. Mặc dù không phải tất cả các đội bóng đều sở hữu một lối đá phản công thần tốc như Mexico nhưng sự bất cẩn sẽ đặt khung thành của Neuer vào tình trạng báo động, khi quá ít cầu thủ tham gia phòng ngự. 

Lịch sử đã chứng minh rằng người Đức luôn biết cách vượt qua khó khăn để đi sâu vào giải đấu. Việc nhận một kết quả bất lợi trong trận thua đầu tiên của World Cup không phải là vấn đề quá lớn. Tây Ban Nha đã bắt đầu chiến dịch World Cup 2010 của họ bằng trận thua 1-0 trước trước Thụy Sĩ, và một tháng sau họ đã kết thúc một mùa hè đáng nhớ bằng việc nâng cao chiếc cúp vàng tại Soccer City. Tất nhiên, để bảo vệ chức vô địch World Cup bất kỳ đội tuyển nào cũng sẽ phải đối mặt với những khó khăn và người Đức nên cảm thấy may mắn bởi Mexico đã sớm gióng lên chuông cảnh tỉnh để đưa đương kim vô địch về với mặt đất.