Kinh hoàng IS phá hủy nhà hát La Mã cổ đại ở Palmyra

VietTimes -- Ngày 20.01.2017, theo truyền hình nhà nước Syria, nhóm khủng bố IS đã tiến hành phá hủy một phần của nhà hát La Mã cổ đại ở Palmyra. Bản tin không nói rõ có bao nhiêu kiến trúc đã bị phá hủy bởi tổ chức khủng bố tàn bạo này.
Nhà hát La mã cổ đại ở Palmyra từ nay sẽ chỉ còn tồn tại trong các bức ảnh lịch sử
Nhà hát La mã cổ đại ở Palmyra từ nay sẽ chỉ còn tồn tại trong các bức ảnh lịch sử

Ngày 18.01.2017, Giám đốc Trung tâm chỉ huy và điều hành quốc phòng quốc gia Nga, trung tướng Sergei Rudskoi cho biết, IS đã vận chuyển vũ khí và nhân lực hoàn toàn tự do từ Mosul tới Palmyra, không gặp bất cứ sự ngăn cản nào từ phía liên minh quân sự chống khủng bố do Mỹ đứng đầu ở Iraq và Syria .

Theo tướng Rudskoi, quân đội Nga nhận được thông tin cho biết một khối lượng lớn thuốc nổ được vận chuyển đến Palmyra, lực lượng khủng bố IS quyết tiêu diệt hoàn toàn các di sản văn hóa thế giới trong thành phố cổ đại hàng nghìn năm tuổi này.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov gọi hành động tàn phá của IS là "man rợ" khi nghe tin nhóm khủng bố phi nhân tính này đã phá hủy các phần của nhà hát La Mã cổ đại ở thành phố cổ Palmyra.

"Tôi nhận được báo cáo cho biết, IS đã phá hủy Nhà hát La Mã, tôi không thể tin nổi cho dù đó là sự thật. Tôi có thể nói gì? Đó là một hành động man rợ. Tư tưởng và những hành động thực tế này hoàn toàn không thể chấp nhận đối với nền văn minh hiện đại ngày nay", ông phát biểu ngày 20.01.2017.

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, quân đội Syria kiên định với kế hoạch tấn công giải phóng Palmyra một lần nữa.

Ông Peskov nói: "Theo như chúng tôi biết, quân đội Syria không từ bỏ kế hoạch giải phóng thành phố này và những thành phố khác khỏi những kẻ khủng bố. Quân đội Nga đang tiếp tục ủng hộ Syria trong cuộc đấu tranh chống lại những kẻ khủng bố".

Về việc IS hủy diệt các di tích lịch sử của Palmyra, ông nhấn mạnh: "Những gì đang xảy ra là một bi kịch thực sự của sự mất mát vô cùng to lớn về xét trên quan điểm di sản văn hóa và lịch sự  thế giới, những hành động man rợ của những kẻ khủng bố vẫn đang tiếp diễn".

Những cấu trúc công trình nhà hát cổ đại La mã đã bị IS phá hủy hoàn toàn bằng thuốc nổ
Cảnh nhà hát La mã cổ đại trước khi bị phá hủy

Đây là một hành động thực sự khủng khiếp đối với nền văn hóa thế giới. Nếu như các đơn vị vũ trang Syria không nhanh chóng giải phóng thành phố Palmyra, IS sẽ san phẳng hoàn toàn những gì còn sót lại ở thành phố cổ đại này, gây lên những hậu quả vô cùng to lớn đối với những di sản vô giá của Syria và thế giới. 

QA