Không quân Nga yểm trợ, “Hổ Syria” đông diệt IS, bắc dẹp Al-Qaeda (video)

VietTimes --  Chiến cuộc Syria mùa xuân 2017 đánh dấu những nỗ lực cuối cùng của phiến quân IS và Al-Qaeda trên hai chiến trường then chốt Aleppo và Hama. Đơn vị đặc biệt tinh nhuệ Tiger và không quân Nga thành công trong các sứ mệnh chiến lược: bẻ gãy chiến dịch Lá chắn Euphrates, giải phóng miền đông Aleppo, tiêu diệt phiến quân ở Hama
Chiến trường phía đông Aleppo tính đến ngày 15.05.2017
Chiến trường phía đông Aleppo tính đến ngày 15.05.2017
Tổng quan tình hình chiến sự Syria giai đoạn mùa xuân năm 2017, chiến trường Aleppo và bắc Hama. video Al-Masdar News

Chiến cuộc mùa xuân năm 2017 của quân đội Syria trên vùng nông thôn phía Aleppo bắt đầu từ cuối tháng 01.2017, hình thành hai hai chiến dịch lớn. Chiến dịch thứ nhất có mục đích phong tỏa cuộc tấn công của lực lượng Hồi giáo cực đoan được sự hậu thuẫn của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và tiến đến bờ sông Euphrates. Chiến dịch thứ hai là truy đuổi IS trên vùng đồng bằng Deir Hafer, chuẩn bị một chiến dịch tấn công lớn hơn, có thể được định nghĩa là chiến dịch thứ ba nhằm giải phóng đồng bằng Maskanah và tiếp giáp với Lực lượng Dân chủ Syria trong vùng Tabqah.

Từ ngày 13.03, quân đội Syria mà chủ lực là lực lượng Tiger, bắt đầu các đợt tấn công dữ dội đánh vào IS trên vùng đồng bằng xung quanh thị trấn Deir Hafer hướng mũi nhọn tấn công theo hướng căn cứ không quân Jirah trên hướng bắc và hướng đông.

Trong 20 ngày tấn công liên tiếp, quân đội Syria bao vây thị trấn Deir Hafer, buộc IS phải tháo chạy khỏi thị trấn chiến lược này đồng thời tiến tới vùng ngoại ô căn cứ không quân Jirah từ 3 hướng tây, bắc và đông. Do IS gài đặt mìn và vũ khí nổ tự chế dày đặc thị trấn, trong suốt 1 tuần liên tiếp ở Deir Hafer quân đội Syria không thể tiến vào thị trấn.

Chỉ sau khi các đội công binh đặc nhiệm quân đội Syria và công binh Nga trực tiếp tham gia rà phá bom mìn, vũ khí nổ tự chế của Deir Hafer, quân đội Syria mới chính thức tuyên bố hoàn toàn giải phóng thị trấn.

Lợi dụng tình hình chiến trường chống IS diễn biến phức tạp, lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến, chủ lực là liên minh Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS), phối hợp với các nhóm thánh chiến được phương Tây ủng hộ triến khai chiến dịch tấn công ác liệt trên vùng nông thôn miền bắc Hama, buộc quân đội Syria phải điều chuyển lực lượng Tiger từ phía đông thành phố Aleppo về miền bắc Hama đối phó với cuộc khủng hoảng.

Dưới sự yểm trợ hỏa lực dữ dội của không quân Nga, lực lượng Tiger, phối hợp với một số đơn vị quân đoàn tình nguyện số 5 và các đơn vị chủ lực khác đánh thiệt hại nặng lực lượng khủng bố Al-Qaeda Syria và đẩy lùi chiến tuyến của lực lượng thánh chiến ra khỏi hầu hết ranh giới địa phận tỉnh Hama, đe dọa đẩy lực lượng thánh chiến quay trở về địa phận tỉnh Idlib, được mặc định coi là tỉnh thánh chiến bị bao vây.

Chiến dịch phản công nhằm giải quyết khủng hoảng quân sự phía bắc Hama trên thực tế đã làm gián đoạn chiến dịch then chốt của quân đội Syria trên chiến trường Aleppo. Đứng trước nguy cơ lực lượng Tiger, được sự yểm trợ hỏa lực trực tiếp của không quân Nga sẽ nghiền nát liên minh thánh chiến ở Hama và tiến vào Idlib, những thế lực bên ngoài thông qua Ankara đã khẩn cấp thúc giục một giải pháp ngừng bắn.

Thành công trong việc đánh quỵ tạm thời tiềm năng chiến tranh của các nhóm Hồi giáo cực đoan, lực lượng Tiger nhanh chóng tái triển khai trên đồng bằng Deir Hafer trong vòng 10 ngày sau chiến dịch Hama và hướng mũi nhọn tấn công vào sân bay quân sự chiến lược Jirah. Kể từ ngày 09.05, lực lượng Tiger tổ chức tấn công bao vây chia cắt căn cứ không quân từ 3 hướng, mũi tấn công thực sự đến từ hướng phía tây. Dưới áp lực bị nghiền nát bằng hỏa lực bao vây phong tỏa, IS rút khỏi căn cứ không quân.

Ngày 12.05, quân đội Syria giải phóng căn cứ không quân Jirah, ngày 13.05.2017, quân đội Syria bẻ gãy cuộc tấn công của IS nhằm tái chiếm căn cứ không quân, ngăn chặn quân đội Syria tiến vào đồng bằng Maskanah.

Trong chiến dịch tấn công thứ 3 và có thể là chiến dịch tấn công then chốt nhất, quân đội Syria đặt mục tiêu đánh bật IS khỏi địa phận tỉnh Aleppo, tiến về hướng Nam đến sát đường chiến tuyến với lực lượng SDF trong khu vực Tabqah thuộc tỉnh Raqqa. Theo kế hoạch này, trong giai đoạn thứ ba của chiến dịch phía đông Aleppo, quân đội Syria dự kiến sẽ tiến hành 2 mũi tấn công bao vây phong tỏa lực lượng IS trên khu vực chiến trường sa mạc phía đông tỉnh Homs và Hama, đồng thời tiến về phía thành phố Deir Ezzor.

Binh lực quân đội Syria, mặc dù chưa đủ để tiến hành các cuộc tấn công trên khắp các chiến trường, chủ yếu do năng lực chỉ huy điều hành tác chiến của các sĩ quan quân đội Syria, nhưng dưới sự điều động linh hoạt theo tư vấn của các cố vấn quân sự Nga, đã giải quyết được những cuộc khủng hoảng trên hầu hết các chiến trường.

Trong khi đó, IS đã mất đi vị thế và vai trò tấn công chủ lực trong kế hoạch phá hủy nhà nước Syria, không đủ binh lực đối mặt trực tiếp với lực lượng Tiger và các đơn vị quân tình nguyện khác, đang cố gắng làm chậm sự sụp đổ của mình các cuộc tấn công trên hướng đường cao tốc Homs – Aleppo và các chiến dịch nhỏ lẻ trên vùng sa mạc Palmyra. Sự hủy diệt của IS chỉ còn là vấn đề thời gian.

NT