Kê biên, phong tỏa tài sản của vợ chồng Vũ “nhôm” tại Đà Nẵng

VietTimes – Bộ Công an đã đề nghị các cơ quan chức năng thành phố Đà Nẵng phong tỏa, không thực hiện thủ tục mua bán, chuyển nhượng, tặng cho, ủy quyền… dưới mọi hình thức đối với các tài sản liên quan tới vợ chồng ông Phan Văn Anh Vũ.
Vũ "nhôm" có liên quan tới vụ án tại Ngân hàng Đông Á. Nguồn ảnh: Internet
Vũ "nhôm" có liên quan tới vụ án tại Ngân hàng Đông Á. Nguồn ảnh: Internet

Đây là yêu cầu nhằm thực hiện công tác điều tra vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, và Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (Ngân hàng Đông Á). Vụ án hiện đang do Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) tiến hành theo quyết định khởi tố vụ án từ ngày 9/12/2016.

Một cán bộ của Trung tâm Đăng ký Quyền sử dụng đất Đà Nẵng xác nhận với VietTimes thông tin trên, và cho biết cơ quan này đã triển khai các công việc thực hiện theo văn bản của yêu cầu của Bộ Công an.

Cụ thể, cơ quan điều tra đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo phong tỏa, không cho thực hiện thủ tục mua bán, chuyển nhượng, tặng cho, ủy quyền các tài sản này dưới mọi hình thức.

Hiện, cơ quan điều tra đã kê biên quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất của vợ chồng Phan Văn Anh Vũ và bà Nguyễn Thị Thu Hiền tại địa chỉ 78-80-82-84 đường Trần Quốc Toản, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng Đông Á, có tin Vũ “nhôm” đã vay 600 tỷ đồng từ Ngân hàng Đông Á, mua 60 triệu cổ phần để trở thành cổ đông lớn và có quyền chi phối hoạt động của chính ngân hàng này.

Trước đó, cơ quan điều tra đã bắt giữ ông Trần Phương Bình, Chủ tịch HĐQT và nhiều cán bộ cấp cao của Ngân hàng Đông Á. Vụ án hiện đang trong thời gian tiến hành điều tra bổ sung.

Liên quan tới các sai phạm đất đai tại Đà Nẵng, cơ quan công an cũng đã thực hiện lệnh khởi tố bị can với nhiều cựu lãnh đạo của UBND và các cơ quan chức năng của thành phố. Có tin phần lớn các cán bộ này đều liên quan tới Vũ "nhôm".

Trước đó, ngày 4/2/2018, Bộ Công an thông báo cho biết đã tiếp nhận và bắt bị can Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ “nhôm”), sinh năm 1975, trú tại số 82, Trần Quốc Toản, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng.

Bị can Phan Văn Anh Vũ bị cáo buộc đã vi phạm pháp luật Việt Nam, bị khởi tố ngày 20/12/2017 về tội “Cố ý làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước”, bỏ trốn khỏi nơi cư trú và bị truy nã từ ngày 21/12/2017 bởi Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an.

Bị can Phan Văn Anh Vũ.
 Bị can Phan Văn Anh Vũ. 

Phan Văn Anh Vũ bị trục xuất tại Singapore vì vi phạm Luật Di trú của nước này. Khi bị bắt, Phan Văn Anh Vũ đang làm thủ tục xuất cảnh từ Singapore sang Malaysia.

Sau đó, phía Singapore tiến hành thủ tục trục xuất Phan Văn Anh Vũ về Việt Nam và đối tượng này đã bị bắt tại Việt Nam.  

Phan Văn Anh Vũ là Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nova Bắc Nam 79 (nay là Công ty CP đầu tư và phát triển Chấn Phong).

Trong một diễn biến có liên quan, UBND thành phố Đà Nẵng cũng đã phát văn bản chỉ đạo gửi các sở, ngành, đơn vị liên quan. Nội dung yêu cầu các cơ quan này nghiên cứu thủ tục thực hiện thu hồi dự án nhà hàng bến du thuyền tại khu vực phía nam cảng sông Hàn có liên quan tới Vũ Nhôm.

Đây là dự án do UBND thành phố Đà Nẵng cho Công ty TNHH I.V.C của Vũ "nhôm" thuê vào năm 2015. Dự án có diện tích gần 3.000m2, thời hạn cho thuê là 50 năm. Tới năm 2016, Đà Nẵng tiếp tục điều chỉnh, tăng diện tích cho thuê đất lên 4.082m2.

Sau khi cơ quan Công an bắt giữ Vũ “nhôm”, tới tháng 1/2018, Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng giao Ban cán sự Đảng UBND thành phố tổ chức làm việc với chủ đầu tư, vận động thu hồi dự án, sau đó nghiên cứu chuyển đổi công năng theo hướng gắn kết hoạt động của di tích Thành Điện Hải, khai thác mục đích công cộng.

Nhà hàng bến du thuyền tại khu vực phía nam cảng sông Hàn tại Đà Nẵng đang thực hiện thủ tục để thu hồi
 Nhà hàng bến du thuyền tại khu vực phía nam cảng sông Hàn tại Đà Nẵng đang thực hiện thủ tục để thu hồi