IS thảm sát dã man, quân đội Syria sắp tiến đánh bắc Palmyra

VietTimes -- Sáng sớm ngày 26.04.2017, quân đội Syria sau nhiều ngày chiến đấu dai dẳng, cuối cùng đã giải phóng được mỏ khí đốt Al-Shaer. Khu mỏ khí gas Al-Shaer bị quân đội Syria khống chế hỏa lực trên địa bàn từ tháng 02.2017.
Bản đồ chiến sự khu vực phía đông tỉnh Homs - Palmyra
Bản đồ chiến sự khu vực phía đông tỉnh Homs - Palmyra

Cuộc tấn công được quân đoàn tình nguyện số 5 và một số đơn vị của sư đoàn tăng số18 trong cuộc tấn công chớp nhoáng vào sáng sớm xuyên qua bãi mìn dày đặc của IS.

Giành được khu mỏ khí gas then chốt này, các lực lượng đã có thể mở rộng vành đai an ninh trên hướng bắc thành phố cổ Palmyra đồng thời mở hướng tấn công vào vùng đất do IS tạm chiếm phía đông Hama và địa phận tỉnh Homs.

Trong tình huống binh lực đầy đủ, quân đội Syria có thể quyết định tấn công lên theo hướng bắc, cuộc tấn công này cho phép giải phóng khoảng 100 ngôi làng đang bị IS chiếm đóng ở phía đông ngoại ô Damascus, Syria.

Nhiệm vụ này có nghĩa là quân đội Syria phải tiến công trên khoảng cách 50 km xuyên qua địa hình sa mạc thưa thớt dân cư, khu vực này chính quyền Syria đã không kiểm soát được từ năm 2014. Nếu thành công, khu vực chiến trường Palmyra sẽ được đảm bảo an ninh vững chắc, đồng thời bảo vệ tốt tuyến đường tiếp vận cho Aleppo.

Chiến trường vùng sa mạc phía đông tỉnh Homs

Mặc dù thành phố cổ Palmyra được hoàn toàn giải phóng, nhưng tình hình chiến sự ở Palmyra vẫn nóng bỏng, quân đội Syria không tiến lên được trên hướng Deir Ezzor, một phần do thiếu hụt binh lực nhưng chủ yếu do khả năng tổ chức, chỉ huy của các sĩ quan trong khu vực. Quân đội Syria co cụm lại bảo vệ những vùng đất giành được, một phần dựa vào hỏa lực trực thăng chiến đấu của Nga săn đuổi và ngăn chặn các nhóm chiến binh IS, cơ động đơn lẻ trên vùng sa mạc rộng lớn.

Không đủ quân số để tiến hành cuộc tấn công lớn, IS tổ chức các trận đột kích tiêu hao sinh lực và gây tâm lý hoang mang, sợ hãi trong người dân và quân đội.

Cùng ngày 26.04.2017, trang Amaq, cơ quan truyền thông chính thức của IS đăng tải 11 bức ảnh đẫm máu khủng khiếp, ghi lại toàn cảnh vụ thảm sát binh sĩ và người dân Syria, bị các tay súng IS bất ngờ tấn công gần khu kho lương thực Palmyra. Những bức ảnh kinh khủng đến mức không thể đăng trên các phương tiện truyền thông, cho thấy sự tàn bạo đầy thú tính của các tay súng cuồng tín.

Theo các bức ảnh mà IS đăng tải, trong cuộc đột kích bất ngờ này, các chiến binh IS bắt cóc 4 người Syria, trong đó 2 người ở độ tuổi vị thành niên và 8 người khác bị giết man rợ. Trong những người bị sát hại có 1 người bị hành quyết bằng phương pháp quen thuộc của những kẻ cuồng tín cực đoan ở Syria, chặt đầu. Dựa theo trang phục, có thể dự đoán có khoảng 4-5 binh sĩ lực lượng vũ trang địa phương NDF, số còn lại có thể chỉ là dân thường.

4 người Syria bị bắt cóc, trong đó ít nhất có một quân nhân. Số phận của họ chắc chắn sẽ là nạn nhân của một vụ hành quyết tiếp theo khi IS thất bại trên chiến trường (một trong số những bức ảnh gây sốc của IS ở Palmyra)

Theo các chuyên gia về thánh chiến và khủng bố, các tay súng Hồi giáo cực đoan sử dụng các biện pháp man rợ nhằm mục đích khiến đối phương khiếp sợ và làm tê liệt khả năng chống trả khi đối mặt trong một trận chiến. Phương pháp này đã từng khá thành công trong những năm trước đây, khiến người dân và quân nhân Syria, Iraq hầu như mất hoàn toàn khả năng chống trả. 

NT