IS bất ngờ tập kích quân đội Syria trên chiến trường Palmyra

VietTimes -- Tình hình chiến trường Palmyra diễn biến căng thẳng, ngày 27.04.2017, một nhóm chiến binh IS, sử dụng chiến thuât tập kích – rút lui bất ngờ tiến công một đơn vị quân đội Syria, sát hại một số binh sĩ của đơn vị này..
Bản đồ chiến sự Palmyra, hướng tấn công chính ngày 26.04.2017
Bản đồ chiến sự Palmyra, hướng tấn công chính ngày 26.04.2017

Trang tin Amaq, cơ quan truyền thông chính thức của IS cho biết,nhóm chiến binh IS bất ngờ tập kích một tiền đồn của quân đội Syria tại mỏ đá Sukkari phía nam thành phố cổ, sát hại 5 binh sĩ Syria và rút lui.

Ngày 26.04.2017, trang tin Amaq nhiều bức ảnh ghê rợn, thông báo về một cuộc đột kích bất ngờ gần kho lương thực Palmyra, sát hại 8 người được cho là binh sĩ Syria, bắt cóc 4 người khác.

Do địa hình sa mạc rộng lớn và trống trải, binh sĩ Syria thông thường không có khả năng cảnh giới cao và phản ứng nhanh trước các cuộc tấn công. Hơn thế nữa IS rất thành thạo địa hình và kỹ năng tấn công du kích. Nên hầu như những tổn thất tương tự thật sự khó tránh khỏi nếu như quân đội Syria không đủ binh lực truy quét đẩy lùi lực lượng IS ra khỏi vùng sa mạc tỉnh Homs.

Ngày 26.04.2017, quân đội Syria giải phóng mỏ khí đốt Al-Shaer và sau đó ngày 27.04.2017, tấn công giải phóng căn cứ tiểu đoàn thiết giáp bỏ hoang phía tây bắc của Palmyra.

Giành được một số mỏ dầu và khí gas lớn trên vùng sa mạc phía đông tỉnh Homs khỏi sự cai trị của IS, chính phủ Syria giờ đây đang hy vọng sẽ lại có thể cung cấp điện liên tục cho người dân lần đầu tiên trong nhiều năm chiến tranh.

Theo phóng viên Al-Masdar News tại Damascus, điện lưới ở thủ đô Syria hiện đang trong chế độ cung cấp 3 giờ một lần trước khi bị cắt điện trong ba giờ. Tuần trước, nguồn điện bị cắt liên tục trong bốn giờ liền và cấp điện trong hai giờ, người dân phải sử dụng bình điện để tích trữ điện và cung cấp cho các thiết bị điện tử trong thời gian chờ có điện.

Theo Ibrahim Joudeh, phóng viên chiến trường của Al-Masdar News, mỏ khí đốt chiến lược Hayyan cuối cùng đã được vận hành trở lại. Sau khi IS đánh chiếm nhiều mỏ dầu khí từ năm 2014, chính phủ Syria buộc phải dựa vào dầu nhập khẩu đối phó với tình trạng thiếu điện, hơn thế nữa, các biện pháp trừng phạt đã khiến giá nhiên liệu tăng chóng mặt.

Quân đội Syria đặt mục tiêu giành lại nguồn nhiên liệu để vận hành các nhà máy điện Syria. Chỉ có như vậy, nền công nghiệp, nông nghiệp mới vận hành trở lại và người dân mới thoát khỏi nạn đói thường xuyên đe dọa, nhưng quá nhiều các tổ chức thánh chiến do nước ngoài tài trợ đã buộc một số lượng lớn binh sĩ phải đổ về các chiến trường đặc biệt quan trọng, do đó chiến dịch giải phóng nguồn năng lượng ở tỉnh Homs vẫn bị kéo dài. Do bị bao vây cô lập, chính quyền Damascuss cần có thêm thời gian để từng bước giải quyết các nhóm khủng bố. Cuộc chiến có thể sẽ kéo dài nhiều năm nữa.