Hơn 1.000 startup Việt lần đầu tụ hội tại Đại hội Khởi nghiệp 2016

VietTimes -- Lần đầu tiên Đại hội khởi nghiệp - Startup Festival 2016 với tên gọi “khát vọng tiên phong” được Bộ KH&CN chủ trì tổ chức tại Hà Nội vào ngày 29/12, với sự góp mặt của đại diện ưu tú hơn 1.000 doanh nghiệp thuộc cộng đồng khởi nghiệp trẻ Việt Nam.
Ảnh minh hoạ: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham quan các gian hàng tại Techfest Vietnam2016
Ảnh minh hoạ: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham quan các gian hàng tại Techfest Vietnam2016

Với tổng trị giá giải thưởng trị giá lên đến 1 tỷ đồng, lễ tôn vinh và trao giải cho các startup Việt sẽ trao 6 hạng mục giải thưởng, trong đó 4 hạng mục được bình chọn và 1 hạng mục công nghệ được quy chiếu từ Giải thưởng Chim Xanh 2016.

Startup Festival 2016 là sự kiện dành cho cộng đồng khởi nghiệp lớn nhất năm nay. Sự kiện được kỳ vọng tổ chức thường niên, trở thành địa chỉ kết nối và giới thiệu các doanh nghiệp khởi nghiệp tiêu biểu trong từng năm. Sự kiện còn được kỳ vọng có thể quy tụ sức trẻ, sức sáng tạo, sức cống hiến của những doanh nhân trẻ, góp sức lan toả giá trị lao động tích cực tới cộng đồng, chung tay xây dựng cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam lớn mạnh, bền vững.

Startup Festival cũng mang đến cho cộng đồng khởi nghiệp diễn đàn mới để kết nối và trao đổi những bài học về khởi nghiệp từ những “cú ngã”, những bước “chuyển mình” hay những “pha vượt rào” mạnh mẽ của những doanh nhân thành công; từ đó truyền cảm hứng, truyền năng lượng tích cực để cộng đồng cùng nhau tạo “cú hích” cho năm 2017 có được nhiều dấu mốc ấn tượng hơn.

Sự kiện có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Bộ KH&CN, Bộ KH&ĐT, Ban điều hành Đề án 844 (Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam đến năm 2025” - PV) của Bộ KH&CN cùng đại diện ưu tú của hơn 1.000 doanh nghiệp thuộc cộng đồng khởi nghiệp trẻ Việt Nam.

Ngoài hạng mục Khởi nghiệp của năm, chương trình Gala Show trong Startup Festival 2016 còn có các hạng mục khác bao gồm Khởi nghiệp tiềm năng, Phụ nữ khởi nghiệp, Sự kiện khởi nghiệp của năm và cuối cùng là Khởi nghiệp được yêu thích nhất.

Bên cạnh chương trình Gala Show, Startup Festival 2016 “Khát vọng tiên phong” còn có chương trình Hội thảo với các chủ đề nóng mà các doanh nghiệp mới khởi nghiệp cùng các doanh nghiệp đã, đang và sắp khởi nghiệp quan tâm, có thể cùng tham gia thảo luận về các vấn đề như: “Khởi nghiệp ở Việt Nam ở lĩnh vực nào, Nhanh hay chậm” hay “Khởi nghiệp hay thôi”…

Cũng trong khuôn khổ Startup Festival 2016, Ban tổ chức sẽ dành không gian giới thiệu cho 50 khởi nghiệp tiêu biểu, mỗi khởi nghiệp được trưng bày một gian hàng, chủ động sáng tạo các hình thức quảng bá dịch vụ và thành tựu.

Không gian triển lãm tại sự kiện được thực hiện với mục đích tạo ra cơ hội giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp khởi nghiệp đến cộng đồng khởi nghiệp nói chung, tiếp cận giới đầu tư nói riêng, và nhằm mục đích quảng bá sản phẩm tới người dùng thông qua sự kiện cũng như thông qua sự hỗ trợ của cộng đồng khởi nghiệp sau sự kiện nói riêng.

Thông tin từ Bộ KH&CN cho hay, được xếp thứ 3 trong danh sách những quốc gia trên thế giới nên đầu tư vào, Việt Nam đang  là nơi thu hút không ít Quỹ đầu tư mạo hiểm trên khắp thế giới. 

Năm 2016 tiếp tục là một năm khởi sắc khi một loạt các starup Việt nhận được các khoản đầu tư lớn, ví dụ như tháng 2 Triipme gọi vốn được 10 tỷ đồng; tháng 3 MoMo do Công ty CP M_Service sở hữu đã nhận được khoản đầu tư lên tới hơn 600 tỷ đồng từ Quỹ đầu tư Standard Chartered Private Equity và Ngân hàng đầu tư toàn cầu Goldman Sachs; tháng 5 GotIt! nhận được khoản 200 tỷ đồng và lọt vào Top 2 ứng dụng trên Apple store; tháng 7, Vntrip.vn được đầu tư gần 70 tỷ đồng hay HelloMa nhận được khoảng đầu tư 90 tỷ đồng.

Giai đoạn 2012 - 2016 cũng chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể về cả số lượng và chất lượng của các cơ sở ươm tạo và tổ chức thúc đẩy kinh doanh. Hiện nay, Việt Nam có khoảng 1.800 doanh nghiệp khởi nghiệp, 21 cơ sở ươm tạo và 7 tổ chức thúc đẩy kinh doanh. Các mô hình này ngày càng thể hiện vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng sự hình thành và phát triển cho doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam.