Hóa ra Samsung cũng có một thời thiết kế “dị” thế này đây

VietTimes -- Samsung hiện là hãng công nghệ hàng đầu trong thế giới điện thoại thông minh Android. Siêu phẩm Galaxy S9 sở hữu thiết kế hoàn hảo đi kèm nhiều tính năng và đặc biệt là không đi theo trào lưu tai thỏ. Thế nhưng, nói về thiết kế sản phẩm, Samsung đã tiến một bước rất dài, từ những ngày đầu “mông muội” để đến đột phá đỉnh cao như ngày hôm nay. 

Trước điện thoại thông minh, Samsung là một tập đoàn công nghiệp Hàn Quốc vô danh, sản xuất tàu chở hàng khổng lồ, xe tăng, TV, máy giặt và mọi thứ khác.

Samsung Electronics - một phần của tập đoàn này, là một nhà sản xuất thiết bị gốc thực sự (OEM), tạo ra những bộ phận giá rẻ cho các công ty khác. Từ năm 1993 đến năm 1996, Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun Hee đã thay đổi hướng đi cho công ty. Năm 1995, ông và hội đồng quản trị của ông đã phá hủy các thiết bị do Samsung sản xuất trước hàng nghìn nhân viên do không hài lòng với chất lượng thiết bị. Năm 1996, ông Kun-Hee đã đưa ra một số tuyên bố hấp dẫn và tiên tri về thiết kế trong tương lai , tuyên bố vè “năm cách mạng thiết kế” và chính ông đã đặt nền móng cho công ty đi trên con đường huy hoàng như ngày hôm nay.

Tuy nhiên, trước khi đạt đến thành công, công ty cũng trải qua không ít thiết kế kỳ lạ bởi sự non kém kinh nghiệm ở giai đoạn khởi đầu.

Galaxy đầu tiên

Trong năm 2009, Samsung đã phát hành Galaxy i7500. Đây là điện thoại Galaxy đầu tiên của công ty đồng thời là thiết bị Android đầu tiên. Galaxy i7500 có màn hình cảm ứng OLED, chạy Android 1.5, tuổi thọ pin yếu, và một cơ chế khóa màn hình mở khóa kỳ lạ. Thế nhưng, thiết kế còn tồi tệ hơn.

Galaxy Note đời đầu

Điện thoại Samsung Galaxy Note đầu tiên giới thiệu màn hình lớn hơn. Đây được xem là một chiến thắng cho Samsung, nhưng thiết kế bị chê quê mùa,thiếu tính thẩm mỹ. Lớp nhựa lưng sáng bóng của điện thoại phải nhận không ít “gạch đá” vào thời điểm đó.

Note 2 và S2 bị chỉ trích mạnh mẽ hơn khi tiếp tục đi theo lối mòn xu hướng cũ, với thiết kế mới trơn trượt và màn hình thậm chí còn dễ để lại nhiều dấu vân tay hơn một số kiểu khác.

Samsung đã liên tục cạnh tranh với Apple. Ngay cả khi các thông số kỹ thuật của điện thoại đáp ứng hoặc vượt quá mong đợi, nhiều người cảm thấy công ty Hàn Quốc luôn luôn đi sau về mặt thiết kế.

Samsung Galaxy Note 3

Samsung Galaxy Note 3 có thiết kế mặt trước bằng nhựa và nắp lưng giả da phía sau. Mặt lưng giả da tạo cảm giác êm ái và mang đến sự quý phái cho thiết bị. Đây được xem là phản ứng của Samsung đáp lại những lời chỉ trích về mặt nhựa trơn, bóng loáng của những chiếc điện thoại trước đó. 

Note 3 vẫn chưa đủ độ cao cấp. Phiên bản màu trắng khá cầu kỳ và non nớt. Điều đó càng trở nên rõ ràng hơn khi HTC One (hoặc M7) ra mắt với một thiết kế hoàn toàn bằng kim loại tuyệt đẹp cho thấy thiết kế và tầm nhìn vượt thời gian. Sau đó, OnePlus One cũng gia nhập thị trường với thiết kế mềm dẻo và ốp cao cấp hơn sản phẩm Samsung cung cấp.

Samsung Galaxy Camera là nỗ lực của Samsung nhằm kết hợp một máy ảnh và điện thoại thông minh với đầy đủ các tính năng. Tuy nhiên, đáng buồn là sản phẩm này chỉ tạo ra những bức ảnh chất lượng trung bình, thời lượng pin kém và cũng chỉ được gán mác điện thoại thông minh vì thực chất không thể thực hiện cuộc gọi.

Ra đời cùng một thời điểm, Samsung và LG lại chạm trán nhau khi cùng tung ra Galaxy Round và LG với G Flex. Cả hai chiếc điện thoại này đều sử dụng màn hình OLED cong nhưng có sự khác biệt một chút. Sản phẩm của Samsung thiết kế cong theo chiều ngang trong khi đó LG lại làm smartphone cong theo chiều dọc. Tuy nhiên, Samsung Galaxy Round có màn hình cong chưa thật sự ấn tượng, thiết kế không có đổi mới nổi bật còn LG G Flex với màn hình cong hiệu quả hơn cùng khả năng làm mờ vết xước.

Tại MWC 2012 Samsung đã giới thiệu Samsung Galaxy Beam, một chiếc điện thoại Android với tích hợp máy chiếu. Thông số kỹ thuật khá hạn chế, nhưng đổi lại nó cung cấp một máy chiếu nHD pico với độ phân giải 640 x 360 và độ sáng 15 lumen.

Về mặt lý thuyết thì đây là thiết bị cực kỳ ấn tượng, tuy nhiên thực tế, chất lượng, độ sáng và thời lượng pin lại là vấn đề lớn. 

Samsung Galaxy S5

Mặc dù trước đó đã bị chỉ trích rất nhiều nhưng cuối cùng, Galaxy S5 vẫn tiếp tục đi theo những “đàn anh” trước đó khi trung thành sử dụng chất liệu nhựa để chế tạo bộ khung vỏ. Samsung có chút thay đổi đó là trên phiên bản Galaxy Note 3, thay vì vỏ nhựa thì bây giờ là một bộ vỏ giả da, còn trên Galaxy S5 thì có nhiều chấm bi đều đặn ở mặt sau. Thời điểm đó, Apple cũng cho ra mắt iPhone 6. Dĩ nhiên là hai thiết bị đều được mang lên bàn cân để “so găng”, dù sở hữu nhưng thông số ấn tượng nhưng phần lớn người yêu công nghệ đều nhất trí rằng thiết kế của Galaxy S5 “kém sang” hơn iPhone 6 nhiều.

Tại sao Samsung vẫn giữ nguyên thiết kế nhựa? Nhà thiết kế Samsung chỉ ra rằng mục tiêu của họ là cung cấp “khả năng sử dụng, thân thiện và thiết kế văn minh hơn”. Nhà thiết kế cao cấp Kim Dong Hun cho biết, họ đã lựa chọn, quay đi quay lại thì họ vẫn thấy kim loại không phù hợp với Galaxy S5, “nó lạnh và nặng, trong khi nhựa sẽ ấm ám, nhẹ nhàng và dễ chịu hơn”.

Không thể phủ nhận cảm giác ấm áp và thân thiện mà Samsung mang lại, xu hướng thị trường vẫn thúc đẩy Samsung đến cuộc cách mạng mới.

Galaxy S6 và S6 Edge: thiết kế đột phá. Với bộ đôi S6 mới, Samsung đã từ bỏ nhựa mạ crôm, vốn là chất liệu truyền thống trên các smartphone của hãng từ trước tới nay. Thay thế chúng là kim loại và kính – những chất liệu đã làm nên thương hiệu cho các thiết bị di động của đối thủ Apple và HTC.

Thiết kế mới của Samsung

Từ S6 trở đi, thiết kế của Samsung bắt đầu “phất lên”. Vấn đề thiết kế gần đây nhất là vị trí quá cao của cảm biến vân tay trên S8. Tuy nhiên, Galaxy S9 đã khắc phục hoàn hảo lỗi này.

Nhiều lựa chọn thiết kế táo bạo của Samsung đã nâng thương hiệu lên một tầm cao mới. Màn hình lớn, áp dụng công nghệ thủy tinh nhôm kính được sao chép rộng rãi hiện nay, và thiết kế cạnh viền Edge trở thành “tôn chỉ” cho hầu hết các sản phẩm của hãng.

 

Rất ít người làm việc cho Apple dám nghiêm túc tuyên bố rằng iPhone X “tai thỏ” là một thiết kế tuyệt vời. Sự ưu tiên chức năng hơn là hình thức là một vấp ngã hiếm hoi cho Apple, và vô tình tạo cơ hội cho Samsung thế chân vị trí thiết kế số 1 với thế hệ tiếp theo của Galaxy S hoặc Note.