Hé lộ bảng lương “chót vót” của sếp ngành Quản lý chuỗi cung ứng & Logistics

VietTimes -- Theo báo cáo lương của mạng việc làm trực tuyến Jobstreet, mức lương khởi điểm đối với ngành Quản lý Chuỗi cung ứng & Logistics dao động từ 5 - 9 triệu/tháng, mức lương trung bình tăng lên từ 15 - 23 triệu/tháng. Song, cũng không thiếu những công ty sẵn sàng trả cho vị trí này từ 80 - 100 triệu/tháng. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Logistics là lĩnh vực ghi nhận mức độ tăng trưởng lớn và đầy hứa hẹn của thị trường lao động ngay cả trong thời kì suy thoái kinh tế. Theo Hiệp hội Các doanh nghiệp Logistics Việt Nam (VLA), chỉ tính riêng nguồn nhân lực cho các công ty cung cấp dịch vụ Logistics (không bao gồm các công ty vận tải thủy, bộ, biển, hàng không, chuyển phát nhanh, cảng thuần túy) từ nay tới năm 2030 sẽ cần đào tạo mới và bài bản 250.000 nhân sự.

Nhiều vị trí khan hiếm nhân lực từ lãnh đạo - quản trị tới quản lý, giám sát và cả nhân viên chuyên nghiệp. Và nếu tính thêm các công ty vận tải, và các công ty sử dụng dịch vụ Logistics thì trong vòng 15 năm tới, Việt Nam cần đào tạo 717.500 nhân sự Logistics các cấp.

Theo báo cáo lương của Jobstreet, mức lương khởi điểm đối với ngành Quản lý Chuỗi cung ứng & Logistics dao động từ 5 - 9 triệu/tháng. Mức lương tăng dần theo số kinh nghiệm, kỹ năng được tích lũy. Với vị trí cấp cao và trưởng nhóm, mức lương trung bình tăng lên từ 15 - 23 triệu/tháng. Song, cũng không thiếu những công ty sẵn sàng trả cho vị trí này từ 80 - 100 triệu/tháng. Đây chắc chắn là một mức lương cao đối với mặt bằng chung các ngành dịch vụ tại Việt Nam.

Cơ hội thăng tiến

Giáo sư Mathews Nkhoma, Trưởng khoa Thương mại và Quản lý, Đại học RMIT Việt Nam, cho biết quản lý chuỗi cung ứng và Logistics là một sự lựa chọn tuyệt vời trong ngành công nghiệp năng động và phát triển nhanh chóng! Các doanh nghiệp tại Việt Nam nói riêng và khu vực ASEAN nói chung đều có nhu cầu rất lớn trong việc “săn lùng” các chuyên gia trong lĩnh vực này.

Câu hỏi được đặt ra là cơ hội thăng tiến có nhanh không? Trên thực tế, Quản lý Chuỗi cung ứng & Logistics là nhóm ngành mà công việc được chia ở nhiều cấp độ, vì thế cơ hội thăng tiến luôn rộng mở. Ngoài ra, các công ty trong ngành thường có xu hướng đào tạo nhân viên từ cấp độ thấp đến cấp độ cao và họ coi trọng điều đó hơn là tuyển dụng từ bên ngoài vào. Thăng tiến sẽ đặc biệt đến nhanh chóng với những người chăm chỉ và có tinh thần cầu tiến nhất.   

Mặc dù Quản lý Chuỗi cung ứng & Logistics là một lĩnh vực có mức độ phát triển nhanh chóng, nhiều bạn sinh viên vẫn lo lắng về việc tìm kiếm công việc đầu tiên trong ngành. Lời khuyên là đừng tốn công lo lắng, bởi thực tế có rất nhiều cơ hội thực tập giúp nhân sự ngành này học hỏi kiến thức và trau dồi kinh nghiệm, bao gồm thực tập có lương tại các công ty trong ngành, nếu quá trình thực tập của bạn được đánh giá tốt, nhiều khả năng bạn sẽ được giữ lại công ty ngay sau khi tốt nghiệp.

Tốt nghiệp ngành Quản lý Chuỗi cung ứng & Logistics, nhân sự có thể làm tại nhiều mảng khác nhau như quản lý xuất/nhập khẩu, quản lý kho vận, chuyên viên phân tích Logistics hay giám đốc kinh doanh, giám đốc phân phối, quản lý vận hành,... Địa điểm làm việc cũng rất đa dạng từ các tập đoàn lớn, doanh nghiệp nhỏ, tổ chức phi lợi nhuận cho đến các tổ chức chính phủ.