Hà Nội khó “cắt gọt” công trình vi phạm xây dựng

VietTimes -- Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội vừa tiến hành khảo sát các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn ba quận Cầu Giấy, Tây Hồ, Hoàn Kiếm. Qua khảo sát cho thấy, hầu hết các công trình vi phạm tự xây dựng đều chưa được xử lý triệt để.
Nhà siêu mỏng đường vành đai 2, Hà Nội
Nhà siêu mỏng đường vành đai 2, Hà Nội

Đoàn khảo sát cho biết, hầu hết các công trình sai phạm là vi phạm về chiều cao, muốn xử lý thì phải cắt gọt các tầng, đòi hỏi kỹ thuật cao và mất nhiều thời gian nên hầu hết việc khắc phục các vi phạm trật tự xây dựng tại các công trình rất chậm.

Thực tế, những bất cập dẫn đến vi phạm trật tự xây dựng tăng cao và chưa xử lý được dứt điểm là do sự phối hợp giữa lực lượng thanh tra xây dựng với chính quyền cơ sở nhiều nơi chưa tốt, thiếu quyết liệt. Thậm chí, có xã, phường không cử cán bộ phối hợp kiểm tra với thanh tra xây dựng; công an phường không thực hiện quy định cấm công nhân, xe chuyển vật liệu vào công trình theo đề nghị.

Riêng đối với một loạt công trình “siêu mỏng, siêu méo” trên tuyến đường Nguyễn Văn Huyên – Cầu Giấy, qua rà soát quận ghi nhận tổng số có 26 trường hợp đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng, trong đó có 24 trường hợp của các hộ gia đình, cá nhân và 02 trường hợp của tổ chức. Đến nay, quận Cầu Giấy đã giải quyết 18 trường hợp, 08 trường hợp tiếp tục giải quyết trong thời gian tiếp theo.

Được biết, thời gian tới Ban Đô thị HĐND TP sẽ tiếp tục đi khảo sát tại một số công trình vi phạm trật tự xây dựng tại các quận Hai Bà Trưng, Đống Đa, Hoàng Mai, Thanh Xuân... sau đó tổng hợp kết quả.

Trên cơ sở đó, tại Phiên giải trình về công tác quản lý đô thị trên địa bàn thành phố tới đây, HĐND TP sẽ làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước trong trật tự xây dựng, kiến nghị giải pháp xử lý triệt để các công trình vi phạm trật tự xây dựng.