Hà Nội đề nghị Uber chia sẻ CSDL để quản lý đầu xe và tài xế

VietTimes -- Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề nghị Uber hợp tác trong việc chia sẻ CSDL để quản lý được số lượng đầu xe, các cá nhân tham gia trong mạng lưới; phối hợp chia sẻ dữ liệu để quản lý thuế thu nhập của các đối tác tham gia và cung cấp, cập nhật thông tin và thống nhất về kế hoạch phát triển của Uber trên địa bàn.
Uber đã cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền TP. Hà Nội trong quá trình hoạt động kinh doanh trên địa bàn.
Uber đã cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền TP. Hà Nội trong quá trình hoạt động kinh doanh trên địa bàn.
Đó là một trong những nội dung được thảo luận và trao đổi của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cuối tuần này với Tập đoàn Uber Hoa Kỳ.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Đoàn đại biểu cấp cao TP. Hà Nội tại San Francisco, Hoa Kỳ, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và đoàn công tác đã thăm và làm việc với Tập đoàn Uber để trao đổi về hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải áp dụng công nghệ thông minh trên địa bàn Thủ đô.

Tại đây, Tổng Giám đốc Công nghệ toàn cầu của Tập đoàn Thuận Phạm đã giới thiệu và trình bày về công nghệ và kế hoạch tham gia vào dịch vụ vận chuyển hành khách áp dụng công nghệ thông tin tại Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá cao ưu điểm của Tập đoàn trong việc áp dụng công nghệ thông tin của Uber trong lĩnh vực giao thông, đã giúp huy động được các nguồn lực xã hội trong việc cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách, góp phần giải quyết nhu cầu giao thông của thành phố, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động. Hà Nội có thể nghiên cứu và áp dụng công nghệ hiện đại để quản lý và phát triển sự tham gia giao thông của các phương tiện khác như: ô tô, xe máy, xe buýt...

Ông Nguyễn Đức Chung cũng thẳng thắn chỉ ra các nhược điểm mà việc kinh doanh hoạt động của Tập đoàn này đang gây ra trên địa bàn. Theo đó, việc phát triển hệ thống nhanh và không có kiểm soát đã phá vỡ quy hoạch taxi của Hà Nội, gây ra việc xe tham gia giao thông tăng không được quản lý đầy đủ, ảnh hưởng trực tiếp đến hạ tầng giao thông và việc kiểm soát nghĩa vụ tài chính của các đối tác tham gia hoạt động và kinh doanh trong hệ thống của Uber tại Hà Nội.

Do đó,  Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề nghị Tập đoàn Uber hợp tác 3 nội dung cụ thể trong việc chia sẻ cơ sở dữ liệu để thành phố có thể quản lý được số lượng đầu xe, các cá nhân tham gia trong mạng lưới; phối hợp chia sẻ dữ liệu để quản lý thuế thu nhập của các đối tác tham gia theo đúng quy định của pháp luật; cung cấp, cập nhật thông tin và thống nhất với TP. Hà Nội về kế hoạch phát triển của Uber để bảo đảm không phá vỡ quy hoạch giao thông cũng như hệ thống dịch vụ vận chuyển hành khách trên địa bàn Thủ đô.

Đây cũng là những điều kiện tiên quyết để Tập đoàn có thể tiếp tục triển khai hoạt động kinh doanh trên địa bàn theo đúng quy định của pháp luật.

Trước các đề nghị này, Tổng Giám đốc công nghệ toàn cầu của Tập đoàn đã cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền thành phố trong quá trình hoạt động kinh doanh, đảm bảo việc áp dụng công nghệ của Tập đoàn trong lĩnh vực vận tải hành khách sẽ đóng góp giảm ùn tắc giao thông, tạo thêm việc làm và tăng thu nhập cho người lao động, thực hiện các nghĩa vụ tài chính của nhà nước theo quy định.