Giám đốc Formosa: Phải lựa chọn tôm cá hoặc nhà máy (video)

Trả lời những thắc mắc xung quanh việc nước xả thải của Công ty Formosa gây chết thủy hải sản, ông Phàm cho biết không thể có được cả hai mà phải lựa chọn nhà máy hoặc cá, tôm.
Giám đốc Formosa: Phải lựa chọn tôm cá hoặc nhà máy (video)

Thời gian vừa qua, tình trạng cá chết hàng loạt xảy ra ven biển thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang khiến người dân địa phương cũng như cả nước hoang mang, lo lắng. Nhiều ngư dân suy đoán, việc này bắt nguồn từ đường ống xả thải của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (gọi tắt là Công ty Formosa) bởi tình trạng cá chết xuất hiện đầu tiên quanh khu vực này, rồi mới lan dần vào phía Nam.

Ngày 25/4, trả lời trên Kênh VTC14 về thắc mắc của ngư dân tại sao trước khi Công ty Formosa xây dựng hệ thống xử lý nước xả thải thì họ đánh bắt được rất nhiều loại thủy, hải sản, tôm cá. Tuy nhiên, sau khi công ty xả thải ra biển thì xung quanh không hề có sinh vật biển nào còn sống sót? Ông Chu Xuân Phàm - Giám đốc đối ngoại Công ty Formosa Hà Tĩnh cho hay, phải biết chấp nhận mất mát vì không thể có được hai điều cùng một lúc.

Cá chết hàng loạt bắt đầu xuất hiện ở Kỳ An (Hà Tĩnh), gần khu công nghiệp Vũng Áng, vào đầu tháng 4, sau đó lan rộng vào tận vịnh Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế). Đồ họa:Nguyễn Phượng.

Tại sao ngày xưa ở đây có thể sản xuất lúa mà giờ đây lại không. Bởi vì đã xây nhà máy rồi thì không thể có vụ lúa nào nữa. Nhiều khi, mình không thể được cả hai, mình phải lựa chọn muốn xây dựng nhà máy hay là muốn có cá, tôm để bắt", ông Phàm nói."Chúng tôi không thể đặt một nhà máy thép ở đây mà biển ở xung quanh lại có nhiều cá, nhiều tôm được. Đương nhiên, chúng tôi làm theo quy định hiện hành, đạt được tiêu chuẩn, quy định của Nhà nước. Nhưng có khi phải chấp nhận một cái gì đó cho dự án này.

Giám đốc đối ngoại của Formosa cho rằng, người dân cũng như Nhà nước sẽ phải cân nhắc và lựa chọn, vì việc xả thải chắc chắn có tác động đến môi trường. Không thể có chuyện vừa có nhà máy thép mà biển nơi đây vẫn nhiều tôm cá.

Trước đó, trong cuộc họp của lãnh đạo 4 tỉnh miền trung với liên Bộ Nông nghiệp, Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân khẳng định, đường ống xả thải của Công ty Formosa Hà Tĩnh đã được cấp phép.

Theo ông Nhân, ngày 16/7/2014 công ty Formosa có văn bản đề nghị xây dựng đường ống xả thải làm mát ra vịnh Sơn Dương với chiều dài 1.300 m, đường kính 1,2 m, cách mặt biển 12 m. Đường ống có 9 lỗ xả dọc theo chiều dài, đường kính mỗi lỗ 0,3 m. Sau khi nghiên cứu, Bộ Tài nguyên đã cho phép đơn vị này xây dựng đường ống tại công văn ngày 26/8/2014.

Riêng số liệu quan trắc tự động sẽ do Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh quản lý.

Nhà máy Formosa nhìn từ biển. Ảnh:VTC.

Khu kinh tế Vũng Áng được thành lập năm 2006 với tổng diện tích gần 22.800 ha nằm trên 9 xã phía Nam huyện Kỳ Anh (nay là thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Đây là khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực bao gồm công nghiệp - thương mại - dịch vụ - du lịch - đô thị và nông lâm ngư nghiệp; trong đó trọng tâm là phát triển công nghiệp luyện kim.

Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh thuộc tập đoàn Formosa Đài Loan, hoạt động tại Khu kinh tế Vũng Áng. Đây là nhà máy liên hợp sản xuất gang thép từ nguyên liệu thô ban đầu là quặng sắt và than đá thành các sản phẩm gang thép thành phẩm cung cấp cho thị trường thế giới. Dự án gồm 6 lò cao dung tích 4.350 m, công suất ước đạt 15 triệu tấn gang thành phẩm một năm.

Theo Zing