Giảm 5% tốc độ có thể giảm 30% vụ tai nạn chết người

VietTimes -- Vi phạm tốc độ là một trong những nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông tại Việt Nam hiện nay. Chỉ cần giảm 5% tốc độ xe chạy trung bình, có thể giảm 30% số vụ tai nạn chết người.
Vi phạm tốc độ là một trong những nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông tại Việt Nam.
Vi phạm tốc độ là một trong những nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông tại Việt Nam.

Đó là đánh giá của TS. Lokky Wai, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam trong buổi họp báo công bố "Kế hoạch tổ chức hưởng ứng Tuần lễ An toàn đường bộ toàn cầu lần thứ 4 với chủ đề “Tốc độ” được tổ chức vào chiều 25/4.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông qua gia cho biết, hàng năm tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của 1,25 triệu người và 50 triệu người bị thương trên toàn cầu. Ở Việt Nam tỷ lệ tai nạn giao thông liên tục được kéo giảm trong vài năm qua.

Cụ thể, năm 2016, số người thương vong vì tai nạn giao thông giảm dưới 9.000 người. Trong 3 tháng đầu năm, tai nạn giao thông cũng giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương).

Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới và các đơn vị liên quan tổ chức họp báo.

Tuy nhiên, theo ông Hùng đánh giá, dù nỗ lực nhưng tai nạn giao thông ở Việt Nam vẫn ở mức cao, khi số người tử vong mỗi ngày khoảng 24 người và 60 người bị thương. Đặc biệt, cùng với quá trình cơ giới hóa phương tiện giao thông và sự phát triển của kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, tai nạn giao thông đường bộ liên quan đến vi phạm quy định về tốc độ đang có xu hướng tăng.

Tai nạn giao thông đường bộ liên quan đến vi phạm quy định về tốc độ đang có xu hướng gia tăng. Trong đó, nguyên nhân trực tiếp là do ý thức của người điều khiển phương tiện. Chính vì vậy, tới đây Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ mở đợt cao điểm tuần tra, xử lý vi phạm tốc độ trên phạm vi toàn quốc.

TS. Lokky Wai, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam cũng cho rằng, vi phạm tốc độ là một trong những nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông tại Việt Nam.

 “Bằng việc tuân thủ quy định về tốc độ, di chuyển với tốc độ thấp hơn, có thể biến những con đường trở nên an toàn hơn cho tất cả mọi người. Chỉ cần giảm 5% tốc độ xe chạy trung bình, có thể giảm 30% số vụ tai nạn chết người” - TS. Lokky Wai nhấn mạnh.