Dù Note 7 phát nổ, lãnh đạo cấp cao bị bắt, Samsung vẫn báo lãi kỷ lục

Samsung vừa báo cáo lợi nhuận quý cao nhất lịch sử, vượt cả Apple, dù phải trải qua quãng thời gian một năm đầy biến động.
Hình minh họa
Hình minh họa

Samsung cho biết lợi nhuận ròng đạt 11,05 nghìn tỷ won (9,9 tỷ USD) trong quý II/2017, tăng 89% so với một năm trước đó. Doanh thu đạt 61 nghìn tỷ won. Đây là kỷ lục mới của Samsung sau khi đạt lợi nhuận 8,24 nghìn tỷ won của gần 4 năm trước khi doanh số smartphone bùng nổ kéo theo tăng trưởng mạnh mẽ. Theo thời gian, các linh kiện như tấm nền màn hình và bán dẫn bán cho các đối thủ như Apple và Sony đã vươn lên, chiếm khoảng 70% doanh thu công ty.

Lợi nhuận kỷ lục của Samsung cũng có công từ Galaxy S8, smartphone cao cấp đầu tiên sau “thảm họa” Galaxy Note 7 năm ngoái. Hãng điện tử Hàn Quốc thông báo bộ đôi Galaxy S8 và S8+ bán chạy hơn Galaxy S7 tại hầu hết mọi khu vực.

Lợi nhuận hoạt động cũng tăng cao nhất từ trước đến nay, đạt 14,07 nghìn tỷ won.

Kết quả kinh doanh tích cực đã giúp Samsung đứng trên Apple về lợi nhuận quý. Theo các chuyên gia, Apple được dự báo đạt lợi nhuận 8,2 tỷ USD trong cùng kỳ. Tuy vậy, xét cả năm, doanh nghiệp Mỹ vẫn có lãi cao hơn Samsung.

Mùa hè năm 2016, “át chủ bài” Galaxy Note 7 phát nổ, dẫn đến bị thu hồi và ngừng sản xuất, khiến Samsung thiệt hại hơn 5 tỷ USD. Tiếp đến tháng 2/2017, nhà lãnh đạo tiếp theo của tập đoàn, Lee Jae Yong, bị bắt do dính líu đến bê bối tham nhũng của cựu Tổng thống Park Geun Hye.

Dù vắng bóng lãnh đạo, uy tín dòng Note 7 bị giảm sút, công ty Hàn Quốc vẫn chứng kiến lợi nhuận tăng vọt nhờ nhu cầu đối với chip nhớ và màn hình, những sản phẩm mà ít người tiêu dùng nhận ra do Samsung sản xuất.

Hơn một thập kỷ trước, Samsung bắt đầu rót hàng tỷ USD vào công nghệ 3-D NAND để lưu nhiều nội dung hơn trong một con chip nhỏ, giúp thiết bị có thêm bộ nhớ. Hãng cũng ráo riết đầu tư vào màn hình OLED uốn dẻo, cho phép các nhà sản xuất điện thoại tạo ra thiết bị mỏng hơn, tinh tế hơn.

Bất chấp quý kỷ lục, câu hỏi đang lơ lửng trên đầu Samsung là số phận của ông Lee, Phó Chủ tịch Samsung Electronics, cháu trai nhà sáng lập tập đoàn. Trong văn hóa chaebol Hàn Quốc, các động thái chiến lược và quyết định quan trọng của doanh nghiệp đều cần đến ông.

Ông Lee, người tốt nghiệp từ đại học Harvard, cố gắng hiện đại hóa văn hóa Samsung sau khi cha của mình, Chủ tịch Lee Kun Hee, bị lên cơn đau tim năm 2014. Ông cũng thúc đẩy để tập đoàn trở nên tinh giản và tham gia vào các lĩnh vực mới như công nghệ sinh học.

Theo luật nước sở tại, ông Lee có thể bị giam đến cuối tháng 8. Tòa án cấp thấp ra quyết định vào tháng sau, trong khi ông Lee sẽ ra làm chứng trước tòa vào tuần tới.

Theo ICTNews (nguồn WSJ)
http://ictnews.vn/kinh-doanh/du-note-7-phat-no-lanh-dao-cap-cao-bi-bat-samsung-van-bao-lai-ky-luc-vuot-ca-apple-156836.ict