Đấu thầu chọn nhà đầu tư cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, khởi công trong quý II/2017

VietTimes -- Tỉnh Quảng Ninh dự kiến dự án Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ khởi công xây dựng trong quý II/2017 tuy nhiên đến hiện tại vẫn chưa xác định được nhà đầu tư dự án.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Cụ thể, lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ninh cho biết hiện có 2 nhóm nhà đầu tư quan tâm đến dự án. Vì vậy, tỉnh sẽ tổ chức đấu thầu để chọn nhà đầu tư xây dựng cao tốc có tổng vốn đầu tư khoảng 16.000 tỷ đồng này.

Trước đó, cuối tháng 11/2016, đã có liên danh 6 nhà đầu tư gồm Cái Mép – Thái Sơn – VINACONEX E&C – Công ty Cổ phần Cầu 12 – Khánh An – Cienco1 đề xuất với UBND tỉnh Quảng Ninh về đầu tư dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái theo hình thức đầu tư BOT.

Đến đầu năm nay, liên danh các nhà đầu tư đại diện là Công ty TNHH Tiến Đại Phát cũng đã chính thức có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ninh, đề nghị được đầu tư tuyến đường cao tốc từ Vân Đồn đi Móng Cái.

Được biết, Quảng Ninh đã sẵn sàng dành khoảng 1.200 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng thực hiện dự án. Đây là số tiền Quảng Ninh được hưởng từ khoản vượt thu 2.800 tỷ đồng trong năm trước.

Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, dài khoảng 91km (ngắn hơn 30km so với QL 18 hiện nay), với tổng vốn đầu tư khoảng 16.000 tỷ đồng, trước đó nhận được sự quan tâm đặc biệt do có nhiều ý kiến khác nhau giữa việc chọn vay 7.000 tỷ đồng vốn ODA của Trung Quốc hay huy động nguồn vốn trong nước. Sau đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT xin được là chủ đầu tư dự án, từ chối khoản vay ODA của Trung Quốc.

Theo thiết kế, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái có điểm đầu đấu nối với đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, điểm cuối giao với đường dẫn cầu Bắc Luân II. Dự án đi qua 5 địa phương: Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và Móng Cái. Quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Sau khi hoàn thành, thời gian đi từ Vân Đồn đến Móng Cái chỉ mất khoảng 1h, giảm một nửa thời gian so với đi hướng quốc lộ 18 hiện nay. 

Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành trước năm 2020, với thời gian thu phí dưới 30 năm.