“Đại gia, đại ca làm hư hỏng cán bộ, trong đó có một số cán bộ cấp cao”

VietTimes – Phát ngôn gây sốc này được ông Võ Trọng Việt - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội - nói tại buổi thảo luận về báo cáo của Chính phủ về phòng chống tội phạm, tham nhũng, thi hành án chiều 19/9.
Ông Võ Trọng Việt - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội. Ảnh Tri thức trẻ
Ông Võ Trọng Việt - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội. Ảnh Tri thức trẻ

Theo ông Võ Trọng Việt,  đã có nhiều đại án được khởi tố, xét xử cả ở hình sự, kinh tế, nhưng đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân còn nhiều mà vẫn xử lý vòng vo, trên đẩy xuống, dưới thì không giải quyết được, làm người dân bức xúc.

Đồng thời, hiện đang có thực tế "đại gia, đại ca làm hư hỏng cán bộ, trong đó có một số cán bộ cấp cao" – ông Võ Trọng Việt nói, và cho biết "điều này làm méo mó quan hệ đạo đức xã hội, vi phạm pháp luật, nhưng vẫn đứng ngoài vòng pháp luật. Đây là những đối tượng ít người nhắc đến, ít báo cáo nói đến. Nhưng theo quan điểm của tôi trong dư luận xã hội còn nặng nề".

Lo ngại vấn đề đạo đức nghề nghiệp của một bộ phận cán bộ công chức trong khối tư pháp, ông Việt nói, dân thấy 9 đến 10 việc tốt, nhưng chỉ một vài việc không tốt thì sẽ mất niềm tin, "tôi gặp nhiều bị cáo, tù nhân, được biết một số cán bộ nhân danh Nhà nước để điều tra, thẩm vấn, xét xử, nhưng chưa được khâm phục vì phong cách, thái độ, trình độ, nên việc lựa chọn thẩm phán xét xử với các vụ án phải hết sức lưu ý" – ông Việt yêu cầu.