Đại án Huyền Như: Đề nghị truy tố thêm 10 bị can nguyên cán bộ Navibank

VietTimes -- Cơ quan CSĐT - Bộ Công an – vừa kết luận điều tra và đề nghị truy tố 10 bị can nguyên là lãnh đạo, cán bộ Ngân hàng Ngân hàng Navibank vì những liên quan trong vụ án Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo hàng nghìn tỷ đồng của các ngân hàng.
Huỳnh Thị Huyền Như tại phiên xét xử
Huỳnh Thị Huyền Như tại phiên xét xử

Cụ thể, đó là các cán bộ: Lê Quang Trí, nguyên tổng giám đốc; Cao Kim Sơn Cương, Nguyễn Giang Nam, Nguyễn Hồng Sơn – 3 người là nguyên phó tổng giám đốc; Phạm Thị Thu Hiền, nguyên trưởng phòng pháp chế; Nguyễn Ngọc Oanh, nguyên trưởng phòng quản lý rủi ro; Trần Thanh Bình, nguyên trưởng phòng quan hệ khách hàng; Đinh Thị Đoan Trang, nguyên trưởng phòng dịch vụ khách hàng; Đoàn Đăng Luật, nguyên trưởng phòng kinh doanh tiền tệ; Huỳnh Vĩnh Phát, nguyên trưởng phòng kế toán. Các cán bộ này đều là “người cũ” của Navibank.

Cơ quan Công an kết luận, vào tháng 4/2011, Lê Quang Trí chủ trì cuộc họp thống nhất chủ trương thông qua các nhân viên Navibank (nay đổi tên thành Ngân hàng TMCP Nam Việt) đứng tên gửi hơn 1.543 tỷ đồng vào Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và chi nhánh TP.HCM để hưởng lãi suất 14%/năm, vượt quá quy định của NHNN. Navibank đã nhận gần 76 tỷ đồng lãi từ việc gửi tiền này.

Với số tiền lãi chênh lệch ngoài hợp đồng, Navibank giao cho ông Huỳnh Vĩnh Phát mở tài khoản riêng để chuyển khoản vào 5 tỷ đồng. Số tiền này được Navibank mở sổ sách theo dõi và chuyển cho 47 cá nhân vay tiền để tất toán lãi vay khi đến hạn. Hành vi của những bị can này phạm tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Hành vi của các cán bộ này bị TAND tối cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm vụ án Huỳnh Thị Huyền Như ngày 7/1/2015  kiến nghị Viện KSND tối cao và Cơ quan Công an tiếp tục xác minh làm rõ. Cụ thể là xác minh làm rõ hành vi cho vay nặng lãi vượt quá 10 lần lãi suất quy định.