Chuyển đổi Ký túc xá nghìn tỷ Pháp Vân - Tứ Hiệp thành nhà ở xã hội

VietTimes – Bộ Xây dựng đồng ý chuyển đổi mục đích sử dụng 3 tòa nhà thuộc Dự án nhà ở cho học sinh, sinh viên tại Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp sang nhà ở xã hội. Tuy nhiên, việc này cần phải báo cáo và được Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ cho phép.
Dự án nhà ở cho học sinh, sinh viên tại Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp.
Dự án nhà ở cho học sinh, sinh viên tại Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp.

Khu nhà ở cho học sinh, sinh viên được xây dựng từ nguồn vốn ngân sách, trên khu đất có diện tích hơn 40.000m2 trong Khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai). Khu nhà ở có 6 tòa nhà, được khởi công từ tháng 9-2009, với sức chứa lên tới 22.000 sinh viên.

Dự án được lập và triển khai trong giai đoạn có biến động lớn về giá các vật liệu xây dựng dẫn đến tổng mức đầu tư dự án điều chỉnh tăng thêm, từ gần 1.500 tỷ đồng lên gần 1.900 tỷ đồng.  

Tháng 1/2015, có 3 tòa nhà bắt đầu được đưa vào sử dụng, mỗi phòng rộng gần 57m2, được trang bị đầy đủ thiết bị như bình nóng lạnh, vòi tắm hoa sen, bàn học, giường tầng, có lắp đầu chờ điều hòa... Theo quy định là 8 người/phòng với giá thuê là 205.000 đồng/người/tháng (chưa bao gồm giá điện, nước).

Theo báo cáo của UBND TP. Hà Nội, Dự án đã triển khai đầu tư xây dựng 5 hạng mục nhà ở. Nhiều hạng mục đã thi công xong phần thô và hoàn thiện một phần, nhưng đã dừng triển khai do chưa có nguồn vốn để tiếp tục thực hiện.

Việc xây dựng khu nhà này được xã hội quan tâm và kỳ vọng vì giải quyết vấn đề thiếu chỗ ở cho sinh viên trên địa bàn Hà Nội tồn tại từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, thống kê sơ bộ, số lượng sinh viên vào ở tại dự án không nhiều với  khoảng 3.100 sinh viên, tỷ lệ lấp đầy khoảng 30%.

Chuyển đổi Ký túc xá nghìn tỷ Pháp Vân - Tứ Hiệp thành nhà ở xã hội ảnh 1Nhiều hạng mục mới xây xong phần thô nhưng dừng triển khai do thiếu vốn.

Về Dự án này, mới đây Bộ Xây dựng đã có văn bản phúc đáp Văn phòng Chính phủ đồng ý với việc chuyển đổi mục đích sử dụng 3 hạng mục đầu tư thuộc Dự án nhà ở cho học sinh, sinh viên tại Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp sang nhà ở xã hội.

Theo đó, hạng mục nhà A2, A3 chuyển sang nhà ở xã hội để dành cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở theo quy định trên địa bàn thành phố. Việc chuyển đổi theo hướng thành phố cân đối nguồn vốn từ ngân sách của địa phương để hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Đối với hạng mục nhà A4 chưa khởi công, có thể xem xét, chấp thuận cho chuyển đổi mục đích sử dụng sang NƠXH để bán, cho thuê, cho thuê mua đối với các đối tượng có thu nhập thấp, cán bộ, công chức, viên chức... theo phương thức xã hội hóa.

Tuy nhiên, theo Bộ Xây dựng việc chuyển đổi mục đích sử dụng các hạng mục nhà A2, A3, A4 phải báo cáo và được Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ cho phép, vì dự án đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục đầu tư xây dựng bằng vốn trái phiếu chính phủ.