Chiến sự Yemen: Houthis bẻ gãy cuộc tấn công vào sân bay, Liên minh Ả rập Xê út sa lầy

VietTimes -- Lực lượng Liên minh quân sự do Ả rập Xê út, Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) dẫn đầu và Vệ binh Cộng hòa của Tống thống Hadi tiếp tục chiến dịch đánh chiếm thành phố cảng al-Hudaydah của Yemen từ lực lượng Houthis, bất chấp kế hoạch đang sa lầy thảm hại.
Chiến trường bờ biển phía tây Yemen, bản đồ Hezbollah
Chiến trường bờ biển phía tây Yemen, bản đồ Hezbollah

Lực lượng liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu đã thất bại trong chiến dịch đánh chiếm quyền kiểm soát sân bay al-Hudaydah trên hướng nam thành phố cảng. Và cũng không thể tiến công sang phía đông thành phố. 

Những hạn chế của chiến dịch tiến công có liên quan và có nguyên nhân từ các tuyến đường tiếp vận của lực lượng liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Ngày 21.06,2018, lực lượng Houthis tiến hành cuộc tấn công vào tuyến đường tiếp vận trên bờ biển phía tây Yemen. Các đơn vị Houthi tấn công các trận địa phòng ngự của liên minh trong các khu vực Mdjelis và Makhliki, cắt đứt tuyến đường tiếp vận cho các đơn vị tấn công của các đơn vị tham gia vào trận chiến tấn công al-Hudaydah từ khu vực liên minh quân sự đang chiếm đóng.

Theo truyền thông chính thức của lực lượng Houthis, 7 binh sĩ thuộc lực lượng các đơn vị liên minh quân sự do Ả rập Xê út hậu thuẫn đã thiệt mạng trong cuộc tấn công này.

Trong tình huống lực lượng kháng chiến Yemen có thể giữ những địa bàn then chốt trên vùng ven biển. Quân đội Liên minh quân sự do Ả rập Xê út hậu thuẫn sẽ không thể tiến công trên vùng nông thôn ngoại vi thành phố al-Hudaydah. 

Tổn thất quá nặng về sinh lực và phương tiện chiến đấu, không đạt được mục đích phong tỏa, bao vây thành phố cảng, chiến dịch do Ả rập Xê út dẫn đầu đang đối mặt với thảm họa thất bại hoàn toàn.

Đúng như dự đoán, những đơn vị luồn sâu của lực lượng Houthis tăng cường các cuộc tấn công xuyên biên giới vào Ả rập Xê út. Nơi những căn cứ địa của Liên quân do Ả rập Xê út hậu thuẫn ở các tỉnh Jizan và Narjan không có hệ thống phòng ngự nghiêm túc để đánh trả hoặc ngăn chặn.

Các chiến binh lực lượng Houthis tấn công đường tiếp vận của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu. Video truyền thông Houthis