Chảo lửa Deir ezZor: Nữ nhi, người già cũng quyết chiến IS

VietTimes -- Ngày 20.01.2017,  một nhóm phụ nữ Deir Ezzor được trang bị vũ khí đã tuyên thệ quyết tâm chiến đấu để bảo vệ thành phố chống lại những tay súng khủng bố xâm lược IS, thề trung thành với tổng thống al-Assad.
Chuẩn tướng Zahreddine Vệ binh Cộng hòa, Thiếu tướng Hassan Mohamed và chuẩn tướng Ibrahim thuộc lữ đoàn 137 pháo binh ở Deir Ezzor
Chuẩn tướng Zahreddine Vệ binh Cộng hòa, Thiếu tướng Hassan Mohamed và chuẩn tướng Ibrahim thuộc lữ đoàn 137 pháo binh ở Deir Ezzor

Cuộc tấn công dữ dội của một lực lượng lớn IS đã chia tách thành phố Deir Ezzor ra khỏi căn cứ không quân chiến lược, cắt đứt nguồn cung cấp cơ sở vật chất, lương thực thực phẩm đến thành phố đồng thời đe dọa đánh chiếm căn cứ quân sự quan trọng này.

Người dân thành phố đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo vì thiếu thức ăn và nước, trong tương lai có nguy cơ sẽ phải gánh chịu một thảm họa kinh khủng từ các chiến binh tàn bạo IS.

Những người phụ nữ trong đoạn video đã yêu cầu được tham gia chiến đấu với quân đội Syria trên chiến tuyến chống IS, nhưng bị từ chối.

Mặc dù phải đối mặt với nguy cơ khủng hoảng chiến trường Deir Ezzor, quân đội Syria vẫn chưa kêu gọi hơn 120.000 người dân thành phố, những người trung thành với quân đội và chính quyền Syria đứng lên chiến đấu chống lại 14.000 tay súng khủng bố. Các đơn vị quân đội Syria tin tưởng họ sẽ giành được chiến thắng trước quân thù.

Người dân Deir ez Zor, tự trang bị vũ khí, sẵn sàng chiến đấu chống IS ở Deir Ezzor
Một người lính già Syria tuyên thệ bảo vệ Deir Ezzor đến giọt máu cuối cùng

NT