Canada tìm hướng đi mới trong phát triển nền kinh tế kỹ thuật số

Nền kinh tế số đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của Canada, tuy nhiên, nếu không có kế hoạch khai thác triệt để những tiến bộ công nghệ thông tin, Canada có nguy cơ bị bỏ lại phía sau.
Canada đi tìm hướng đi mới trong phát triển nền kinh tế kỹ thuật số. Ảnh: Reuters
Canada đi tìm hướng đi mới trong phát triển nền kinh tế kỹ thuật số. Ảnh: Reuters

Đây là nội dung bài viết được đăng tải trên trang boundless.utoronto.ca. Một dự án mới do Giáo sư David Wolfe đứng đầu đã được triển khai nhằm chỉ ra hướng đi mới cho đất nước trong tương lai.

Tăng trưởng kinh tế của Canada có mối liên hệ chặt chẽ với khả năng cạnh tranh của đất nước trong nền kinh tế kỹ thuật số toàn cầu. 

Đây là lĩnh vực có tốc độ đổi mới nhanh chóng. Vấn đề đặt ra là hiểu biết của chính phủ về lĩnh vực này còn quá hạn chế để có thể đưa ra chính sách hiệu quả ở cấp trung ương, cấp tỉnh và cấp quốc gia. 

Lỗ hổng kiến thức là nguyên nhân dẫn đến những hậu quả khôn lường trong hầu hết các lĩnh vực nghiên cứu và phát triển của nền kinh tế.

Sắp tới, ngành công nghệ thông tin và truyền thông của Canada sử dụng 35% ngân sách quốc gia cho hoạt động đầu tư, nghiên cứu và phát triển. Dự kiến sẽ có gần 200.000 nhân viên được tuyển dụng vào năm 2020.

Giáo sư David Wolfe, đồng chủ nhiệm phòng nghiên cứu chính sách đổi mới tại Trường đại học Munk, đã triển khai một dự án nghiên cứu tiến hành trong 5 năm để cải thiện vị thế của Canada trong nền kinh tế kỹ thuật số toàn cầu. 

Dự án mang tên “Creating Digital Opportunity” chủ yếu  tập trung nghiên cứu phát triển ngành công nghệ thông tin và truyền thông (ITC) của Canada sao cho theo kịp tốc độ đổi mới của toàn cầu.

20 nhà điều tra đến từ 16 trường đại học cùng với 13 chính quyền thành phố, công ty và tổ chức đã tham gia triển khai dự án nhằm xác định hướng đi tốt nhất để gia tăng thị phần của Canada trên thị trường ICT toàn thế giới.

Giáo sư Wolfe cho biết đổi mới công nghệ có thể thay đổi tính chất công việc hoặc thay thế nhân công trong hầu hết mọi lĩnh vực của nền kinh tế từ nông nghiệp và khai thác mỏ đến tài chính và phương tiện kỹ thuật số. 

Cần phải hiểu rõ hơn về cách mà công nghệ số đang thay đổi bản chất của công việc, làm sao tạo lập việc làm mới và đào tạo những kỹ năng cần thiết cho nhân công để nền kinh tế số có thể phát triển mạnh mẽ trong tương lai, theo ông Wolfe.

Nhận thức được tầm quan trọng của dự án “Creating Digital Opportunity”, Hội đồng nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn đã tài trợ cho Giáo sư Wolfe gần 3 triệu CAD. Trường đại học Toronto,

Hội đồng Quốc tế Canada, các trường đại học trong nước, các công ty và tổ chức cũng tài trợ một khoản tiền lớn lên tới 5,1 triệu CAD. 

Dự án “Creating Digital Opportunity” triển khai nghiên cứu trên bốn lĩnh vực ảnh hưởng chính đến tăng trưởng của công nghệ thông tin và truyền thông.

Dự án tìm hiểu cách tiếp cận vào các mạng lưới sản xuất toàn cầu của doanh nghiệp trong nước và những điều kiện mở rộng phát triển của các công ty kỹ thuật số tại năm thành phố lớn.

Cách áp dụng ICT vào các lĩnh vực khác của nền kinh tế và phương pháp đưa phương tiện truyền thông kỹ thuật số tiên tiến vào sử dụng tại các "cộng đồng thông minh" trong người dân và chính quyền địa phương cũng nằm trong bốn nội dung trọng tâm. 

Dự án này cũng nghiên cứu những tác động của Canada trong nền kinh tế kỹ thuật số toàn cầu. Một số doangh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin trong nước đã thành công ở nước ngoài nhưng phần nhiều đã thất bại và bị mua lại.

Một báo cáo của Hiệp hội Công nghệ Thông tin Canada ghi nhận rằng 168 công ty trong lĩnh vực ITC đã mở rộng đầu tư ra nước ngoài giai đoạn 2004 - 2012, nhiều doanh nghiệp có doanh thu hàng năm đạt mức 35 - 100 triệu USD.

Những thay đổi sẽ có tác động như thế nào đến các thành phố và các vùng miền trên khắp cả nước? Điều gì sẽ xảy ra với thủ đô Ottawa khi Nortel hoặc JDS Uniphase sụp đổ? 

Điều gì xảy ra ở thành phố Waterloo khi Blackberry liên tục xuống dốc trong những năm qua? Đó là những câu hỏi mà dự án của Giáo sư Wolfe tập trung nghiên cứu.

Dự án “Creating Digital Opportunity” được kỳ vọng sẽ khôi phục và thúc đẩy sự phát triển của các công ty kỹ thuật số trong tương lai.

Câu hỏi đặt ra là liệu chính phủ có thể đưa ra các chính sách và chương trình đúng đắn để tạo ra cơ hội việc làm đầy thách thức và hiệu quả cho thế hệ tiếp theo hay không. 

Giáo sư Wolfe cho rằng các công ty phần cứng, phần mềm, thiết bị giáo dục, chẳng hạn như chương trình Khoa học Máy tính tại University of Toronto là những thế mạnh có tiềm năng phát triển trong tương lai hơn cả.

Trong tình hình cấp bách hiện tại, ngành công nghiệp ICT và các nhà hoạch định chính sách Canada đang rất nóng lòng áp dụng những kết quả nghiên cứu của dự án vào sử dụng trong thực tế. Giáo sư Wolfe nói thêm các nhà nghiên cứu sẽ cố gắng hết sức tìm ra câu trả lời và phổ biến rộng rãi càng sớm càng tốt.

Theo TTXVN
http://bnews.vn/canada-tim-huong-di-moi-trong-phat-trien-nen-kinh-te-ky-thuat-so/51300.html