Cách mạng công nghệ 4.0 "buộc" cơ quan nhà nước phải minh bạch hơn

VietTimes -- Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra yêu cầu hết sức bức thiết đối với việc triển khai ứng dụng CNTT và xây dựng Chính phủ điện tử, yêu cầu về xử lý công việc của cơ quan nhà nước sẽ phải nhanh, kịp thời hơn; đồng thời hoạt động cũng phải có tính chất công khai, minh bạch cao hơn nhiều so với hiện nay.

Ông Nguyễn Thành Phúc cho rằng các CQNN cũng sẽ phải đối mặt với thách thức không nhỏ trong việc phải thay đổi tư duy và cách thức quản lý cho phù hợp với CMCN 4.0. Ảnh minh hoạ: Internet
Ông Nguyễn Thành Phúc cho rằng các CQNN cũng sẽ phải đối mặt với thách thức không nhỏ trong việc phải thay đổi tư duy và cách thức quản lý cho phù hợp với CMCN 4.0. Ảnh minh hoạ: Internet

Đó là một trong những vấn đề được ông Nguyễn Thành Phúc - Cục trưởng Cục Tin học hóa - Bộ TT&TT đưa ra bàn thảo tại Hội thảo quốc gia về Chính phủ điện tử năm 2017 với chủ đề “Phát triển Chính phủ điện tử trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp lần thứ 4: Tầm nhìn và Giải pháp công nghệ” được tổ chức mới đây.

Ở góc độ của cơ quan tham mưu cho Bộ trưởng Bộ TT&TT về quản lý nhà nước và thực thi pháp luật trong lĩnh vực ứng dụng CNTT, ông Nguyễn Thành Phúc - Cục trưởng Cục Tin học hóa cho biết, hiện nay cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đang được trao đổi, nghiên cứu, đánh giá tác động cũng như thách thức, thời cơ của cuộc CMCN này đối với Việt Nam, qua đó xác định chiến lược, định hướng phát triển phù hợp với xu hướng CMCN 4.0.

Ông Nguyễn Thành Phúc cung cấp thêm thông tin: “Trong phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 2 vào ngày 3/4 vừa qua, Chính phủ đã nghe báo cáo chuyên đề về CMCN 4.0, trong đó có đề xuất một số giải pháp để Việt Nam có thể bắt kịp sự phát triển của cuộc cách mạng này”.

Với tham luận “CMCN 4.0 và các vấn đề đặt ra đối với phát triển Chính phủ điện tử”, ông Phúc đưa ra 6 đặc trưng cơ bản của CMCN 4.0. Đó là: Xu hướng phát triển sản xuất thông minh kết hợp công nghệ tự động hóa, CNTT dựa trên nền tảng công nghệ BigData Analytics, Cloud Computing, IoT; công nghệ in 3D - cho phép sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh bỏ qua các giai đoạn lắp rắp để tạo ra sản phẩm; máy móc tự động hóa và tích hợp con người - máy móc; robot thay thế dần con người trong nhiều hoạt động; IoT làm cho các vận dụng, thiết bị trở lên thông minh hơn, tạo ra nhiều dịch vụ mới; công nghệ nano và AI, công nghệ sinh học được áp dụng rộng khắp.

Bên cạnh việc chỉ ra những cơ hội từ cuộc CMCN 4.0, Cục trưởng Cục Tin học hóa cũng nêu rõ 3 thách thức lớn mà cuộc cách mạng công nghiệp này đặt ra đối với việc triển khai ứng dụng CNTT và xây dựng Chính phủ điện tử.

Thách thức đầu tiên là CMCN 4.0 yêu cầu việc nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của cơ quan nhà nước (CQNN) phải có tính chất cách mạng. Việc này đòi hỏi cơ quan nhà nước phải cung cấp những dịch vụ cá nhân hóa, không phụ thuộc thời gian, không gian và nguồn dữ liệu, có thể đáp ứng yêu cầu của công dân một cách tức thời; phải cung cấp các dịch vụ mới sử dụng dữ liệu theo thời gian thực, ví dụ như phòng chống thảm họa, y tế thông minh, giao thông thông minh… Đồng thời, CMCN 4.0 còn đòi hỏi CQNN phải cung cấp dịch vụ mới trên nền tảng mở, tích hợp, chia sẻ dữ liệu chung giữa nhà nước và khu vực tư.

Ông Nguyễn Thành Phúc - Cục trưởng Cục Tin học hóa trình bày tham luận “CMCN 4.0 và các vấn đề đặt ra đối với phát triển Chính phủ điện tử” tại hội thảo quốc gia Chính phủ điện tử 2017.
Ông Nguyễn Thành Phúc - Cục trưởng Cục Tin học hóa trao đổi về các vấn đề đặt ra đối với phát triển Chính phủ điện tử trong thời đại CMCN 4.0 tại hội thảo quốc gia Chính phủ điện tử 2017.

Cùng với đó, CQNN cũng sẽ phải đối mặt với thách thức không nhỏ trong việc phải thay đổi tư duy và cách thức quản lý cho phù hợp với CMCN 4.0

Khi CMCN 4.0 đem đến những hiệu quả thiết thực cho người dân, doanh nghiệp thì ngược lại người dân, doanh nghiệp cũng sẽ đòi hỏi các CQNN phải thay đổi tư duy, cách thức quản lý cho phù hợp. Trước mắt, chúng ta sẽ phải quản lý hành chính nhà nước thống nhất thông qua chia sẻ dữ liệu, thông tin, tri thức và hợp tác giữa các CQNN trên môi trường mạng.

“Việc xử lý công việc của CQNN sẽ phải nhanh, kịp thời hơn; đồng thời hoạt động của CQNN cũng phải có tính chất công khai, minh bạch cao hơn nhiều so với hiện nay”, ông Phúc nhận định.

Nhấn mạnh thách thức trong đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, an ninh mạng trong xu thế phát triển của CMCN 4.0, ông Phúc phân tích: “Hiện giờ, dù chúng ta mới chỉ có vài chục triệu người sử dụng Internet nhưng vấn đề an ninh thông tin đã cực “nóng”. Thử hình dung thời gian tới, khi chúng ta có tới hàng tỉ thiết bị, hàng tỉ bộ cảm biến kết nối Internet để cung cấp thông tin dữ liệu, vấn đề này sẽ còn cấp bách đến mức nào. Điều đó đòi hỏi cơ quan nhà nước phải thiết lập những cơ chế một cơ chế kiểm tra, phòng chống và ứng cứu để đảm bảo an toàn thông tin cho các dịch vụ thông tin có tính mở, đồng thời cũng cần có giải pháp để tăng cường quản lý, kiểm soát thông tin cá nhân”.

Trên cơ sở nhận thức CMCN 4.0 sẽ tạo ra những cơ hội và thách thức mới cho ứng dụng CNTT và xây dựng Chính phủ điện tử, ông Phúc cho rằng các bộ, ngành, địa phương cần tổ chức nghiên cứu, tìm hiểu về CMCN 4.0 để điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, chương trình, đề án, dự án về ứng dụng CNTT, xây dựng Chính phủ điện tử nhằm tận dụng được cơ hội do CMCN 4.0 đem lại.

Theo đại diện Cục Tin học hóa, trong xu thế phát triển của CMCN 4.0, thời gian tới Bộ TT&TT sẽ triển khai xây dựng cơ chế, chính sách mới để thúc đẩy ứng dụng CNTT, xây dựng Chính phủ điện tử phù hợp với xu thế CMCN 4.0.

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT cũng sẽ sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện môi trường pháp luật để tháo gỡ rào cản đối với những ứng dụng, dịch vụ Chính phủ điện tử mới do các công nghệ mới như IoT, Big Data, AI, Cloud Computing… và nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu khu vực công - khu vực tư tạo ra.