Biển Đông: Trung Quốc quyết tập trận bất chấp “bom ngôn từ“

Tờ Nhân dân Nhật báo Trung Quốc ngày 22/1 tuyên bố không một «quả bom ngôn từ» nào, kiểu như nhận xét của ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson về Biển Đông, có thể ngăn chặn cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc.
Máy bay J-15 xuất kích từ tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc
Máy bay J-15 xuất kích từ tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc

Nhân dân Nhật báo nhấn mạnh: "Những hành động khiêu khích, gây áp lực, tưởng tượng và quá cường điệu sẽ không thể ngăn các cuộc tập trận bình thường của quân đội Trung Quốc...Sự can thiệp và quấy rối của các nước ngoài khu vực sẽ chỉ đi ngược lại với sự đồng thuận về lợi ích chung theo thỏa thuận với khu vực này và trên thế giới".

Tờ báo Trung Quốc còn khẳng định: "Từ nay trở đi, các cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc ngoài biển khơi sẽ trở thành những hoạt động hết sức bình thường".

Những tuyên bố cứng rắn từ phía Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh hôm 20/1, hãng tin Kyodo của Nhật Bản thông báo tuần tới Nhật sẽ tiến hành cuộc tập trận mô phỏng phản ứng nếu xảy ra xung đột quân sự giữa Trung Quốc và Đài Loan.

Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều tiền vào một chương trình hiện đại hóa quân sự đầy tham vọng, đặc biệt là lực lượng hải quân. Hải quân Trung Quốc thời gian gần đây đã tiến hành diễn tập ngoài khơi xa thường xuyên hơn trước đây để trau dồi khả năng tác chiến.