Bí thư Thăng gợi ý “nâng” huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè thành quận

VietTimes -- Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng yêu cầu Sở Quy hoạch-Kiến trúc TP rà soát quy hoạch của huyện Bình Chánh cùng với hai huyện Nhà Bè và Hóc Môn theo hướng quy hoạch thành các quận.
Bí thư Đinh La Thăng muốn "nâng" huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè thành quận
Bí thư Đinh La Thăng muốn "nâng" huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè thành quận

Theo Bí thư Thăng, việc đề xuất quy hoạch 3 huyện ngoại thành trên thành quận sẽ phải qua thời gian dài, đúng trình tự thủ tục, đáp ứng các quy định về diện tích, dân số, kinh tế, văn hóa, xã hội... Do đó, trong khi chờ đợi, thành phố cần tính toán "xin cơ chế thí điểm" để quản lý như mô hình phường, đối với một số xã có tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số đông.

Tuy nhiên, 3 huyện này đang có ưu thế là dân số lớn, tốc độ đô thị hóa nhanh, đáp ứng được một phần các tiêu chuẩn cần thiết.

Trao đổi riêng với báo giới bên lề buổi làm việc, ông Đinh La Thăng cho biết, việc lập đề án nâng ba huyện này lên quận là việc phải tính toán sớm, bởi dân số những xã như Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B cộng lại lên đến 216.000 người, gần bằng nửa dân số tỉnh Bắc Kạn.

Vì vậy, “Phải có một cơ chế quản lý hành chính phù hợp, nếu không cán bộ ở những xã như vậy khó lòng đảm đương toàn diện công việc” - ông Thăng nói.

Tại cuộc làm việc, ông Trần Trọng Tuấn, giám đốc Sở Xây dựng, người từng là Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cũng cho rằng phải có cơ chế sớm cho huyện dân số lớn, đô thị hóa nhanh như Bình Chánh.

Ông Tuấn cho biết năm 2012 đã từng có chuẩn bị đề án xin nâng Bình Chánh lên thị xã nhưng vì nhiều lý do đã tạm gác lại. Theo ông Tuấn, đây là thời điểm phải quyết liệt để có mô hình quản lý phù hợp cho Bình Chánh và các huyện có điều kiện tương tự.