Bầu cử Tổng thống Pháp: Chiến thắng của Macron, kỷ lục của Le Pen

VietTimes -- Ứng viên Emmanuel Macron, đại diện cho phong trào “Tiến lên” dẫn đầu vòng một bầu cử Tổng thống Pháp. Bà Marine Le Pen, thủ lĩnh phong trào Mặt trận Nhân dân về nhì. Người sáng lập phong trào cực tả “Nước Pháp bất khuất” Jean-Luc Mélenchon về thứ ba
Ông Macron
Ông Macron

Vòng một cuộc bầu cử tổng thống Pháp nhiều bê bối nhất và khó dự đoán nhất đã kết thúc và kết quả ban đầu đã đưa ra câu trả lời, ai sẽ là người lọt vào vòng hai. Người chiến thắng là ông Macron theo xu hướng tự do chỉ nhận được khoảng 24% số phiếu, khoảng cách giữa bà Le Pen và ông Macron là 1,5%. Mặc dù vậy, đây vẫn là một kỷ lục mới đối với nhà lãnh đạo của phái theo đường lối dân tộc chủ nghĩa.

Điều đáng nói là ngay sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố, tại Paris đã diễn ra cuộc biểu tình với khẩu hiệu “Không Le Pen, không Macron!”.

Tại Văn phòng chiến dịch tranh cử của ông Macron đã bắt đầu bước vào vòng hai bởi cuộc tranh đấu với bà Marine Le Pen hứa hẹn sẽ rất căng thẳng. Bản thân ông Macron đã tuyên bố, dự kiến sau hai tuần nữa sẽ trở thành tổng thống của những người Pháp “yêu nước” chống lại nguy cơ những người theo chủ nghĩa dân tộc lên nắm quyền. Ông cho rằng, bản thân mình cần phải làm nhiều hơn nữa để đoàn kết mọi người, hòa giải nước Pháp và chiến thắng sau hai tuần nữa.

Ông Macron sinh năm 1977, từng là Bộ trưởng Kinh tế, Công nghiệp và Số hóa trong chính phủ của ông Valls năm 2014.