Bạn nên dừng theo dõi Facebook người yêu cũ trong dịp Tết

Nếu không muốn là một người thảm hại cả từ vẻ mặt đến tinh thần, thì bạn nên nghe theo lời chuyên gia, tạm ngưng theo dõi Facebook tình cũ trong những dịp lễ tết.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nếu đã trải qua một cuộc tình dang dở thì bạn hãy mạnh dạn thừa nhận rằng mình từng theo dõi Facebook của người yêu cũ mỗi dịp Xuân về đi. Thế nhưng một nghiên cứu mới đã chứng minh rằng bạn nên từ bỏ việc làm trên, vì thật sự, bám đuôi người cũ, hay tất cả những người khác trên Facebook chẳng hề tốt lành gì cho bạn.

Theo kết quả nghiên cứu của trường Đại học Copenhagen, việc theo dõi một người nào đó trên Facebook mà không tương tác xã hội với người đó sẽ khiến bạn trở nên thật thảm hại, nhất là trong những quãng thời gian như lễ tết.

Điều này là bởi trong những dịp lễ, người ta thường có xu hướng post nhiều tấm ảnh hay status chia sẻ niềm vui, chia sẻ gia đình hoàn hảo của mình. Do hầu hết những thứ được chia sẻ đều có chiều hướng tích cực, nên nếu bạn là một người bám đuôi ai đó trên Facebook, chẳng hạn như tình cũ, bạn có thể gặp hiện tượng “so sánh xã hội phi thực tế”.

Nghiên cứu được thực hiện bằng cách theo dõi dữ liệu online của 1300 tình nguyện viên và đã chỉ ra rằng việc thường xuyên sử dụng mạng xã hội như Facebook có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cảm xúc và sự hài lòng với cuộc sống của bạn.

Để tránh bị như thế, những nhà nghiên cứu khuyên bạn nên tránh dùng mạng xã hội trong những dịp như Giáng sinh hay Tết. Nhưng nếu bạn tuyệt đối không thể bỏ mạng xã hội được thì ít nhất hãy cố gắng tương tác nhiều hơn với các bài viết, điều này ít nhiều sẽ giúp cảm thiện cảm xúc của bạn.

“Mỗi ngày, chúng ta bỏ hàng triệu giờ trên Facebook. Chắc chắn rằng nhờ đó mà chúng ta kết nối với nhau tốt hơn, nhưng liệu sự kết nối này có tốt cho sức khỏe và tinh thần của ta? Theo như nghiên cứu gần đây nhất, câu trả lời là ‘Không’.

Cụ thể hơn, nếu ai đó sử dụng Facebook quá nhiều, thì nên hạn chế lại để cải thiện sức khỏe, tinh thần của mình.

Và nếu ai đó cảm thấy ghen tị khi dùng Facebook, thì nên tránh việc truy cập vào những thứ (đặc biệt là Facebook của người yêu cũ) khiến họ có cảm giác như vậy trên Facebook.” – Trích đoạn nghiên cứu được công bố trên tờ Cyberpsychology, Behaviour and Social Networking.

Đây không phải là lần đầu có nghiên cứu cho thấy Facebook liên quan đến sức khỏe con người.

Vào đầu năm nay, một nghiên cứu đã cho thấy việc sử dụng những dịch vụ như Facebook hay Twitter với cường độ cao sẽ tăng khả năng trầm cảm.

Mạng xã hội không chỉ khiến những người bình thường cảm thấy thất vọng với cuộc sống do những so sánh phi thực tế, mà còn là nơi những ai đã từng trải qua đau buồn, mất mát tìm đến để lấp đầy khoảng trống trong tâm hồn bằng những cảm xúc ảo.

“Vì truyền thông xã hội đã trở thành một phần gắn liền với sự tương tác của con người, nên những bác sĩ tâm lý cần phải quan tâm hơn đến các thanh niên để giúp họ nhận biết cách sử dụng tích cực, và tránh những tác hại từ mạng xã hội”, Brian Primack, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Truyền thông, Công nghệ và Sức khỏe, cho biết.

Như vậy, trong những dịp lễ sắp đến, bạn nên dừng việc vào Facebook người yêu cũ đi nhé, nếu không muốn đến nhà mà người ta đuổi về vì mang bộ mặt sầu đời.

Theo Trí thức trẻ