Alibaba đổ thêm 1 tỷ USD vào Lazada, sẵn sàng cạnh tranh với Amazon

Tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma sẽ đầu tư thêm 1 tỷ USD để tăng cổ phần trong hãng thương mại điện tử Lazada lên 83%, đảm bảo giữ được mũi nhọn tiến công vào Đông Nam Á.
Đây là một bước tiến nhằm biến Alibaba trở thành một doanh nghiệp toàn cầu thực sự, như tham vọng của tỷ phú Jack Ma.
Đây là một bước tiến nhằm biến Alibaba trở thành một doanh nghiệp toàn cầu thực sự, như tham vọng của tỷ phú Jack Ma.

CEO của Lazada là Maximilian Bittner cho biết Alibaba đang mua lại phần lớn cổ phần từ các cổ đông khác. Trong thương vụ này, mức định giá của Lazada lên tới 3,15 tỷ USD, và ngoài Alibaba thì chỉ còn ban điều hành và Temasek Holdings (Singapore) là còn giữ cổ phần. Những cổ đông thoái vốn khỏi Lazada kỳ này bao gồm Rocket Internet và Investment AB Kinnevik.

Alibaba đã giành quyền kiểm soát Lazada từ Rocket Internet trong năm ngoái trong một thương vụ trị giá 1 tỷ USD. Đây cũng là vụ thâu tóm lớn nhất ở nước ngoài của Alibaba cho đến thời điểm này. Được thành lập vào 2012, Lazada giờ đây là yếu tố then chốt để Alibaba thúc đẩy bành trướng ở nước ngoài, hiện thực hóa tham vọng của Jack Ma trong việc biến Alibaba thành một doanh nghiệp toàn cầu thực sự.

Bittner cho biết trong một cuộc phỏng vấn: "Rõ ràng động thái này cho phép Alibaba mở rộng phạm vi toàn cầu, tạo cho họ khả năng tiếp cận người dùng không ai sánh bằng. Thương mại điện tử chỉ mới chiếm khoảng 3% doanh thu bán lẻ ở khu vực Đông Nam Á, vì vậy thương vụ này là một bước tiến lớn".

Đông Nam Á đang chuẩn bị trở thành chiến trường kế tiếp trong cuộc chiến giữa Alibaba và đối thủ chính của hãng này tại Trung Quốc là JD.com, cũng như gã khổng lồ Amazon đến từ nước Mỹ. Mặc dù vẫn thiếu cơ sở hạ tầng về vận tải và thanh toán vốn cần thiết cho việc triển khai rộng rãi thương mại điện tử, khu vực Đông Nam Á đã trở thành thị trường dịch vụ Internet phát triển nhanh nhất trên thế giới, khi hơn 600 triệu cư dân tại đây ngày càng hứng thú hơn với việc mua sắm và thanh toán trực tuyến.

Amazon vẫn chưa lên tiếng về các kế hoạch đối với Đông Nam Á, nhưng tiềm năng thương mại điện tử của khu vục này cùng với khát vọng tìm kiếm sự tăng trưởng liên tục của Amazon có thể sẽ khiến họ tiến vào khu vực này ngay trong năm nay. Bây giờ, trong bối cảnh Alibaba đã thiết lập sự thống trị của Trung Quốc và Amazon đã giữ chắc dẫn đầu ở Hoa Kỳ, cả hai đều đang tìm kiếm cơ hội bành trướng ở nước ngoài. JD.com, vốn được xem là "Amazon của Trung Quốc" về mặt phương thức vận hành và chiến lược, cũng đang đàm phán để đầu tư hàng trăm triệu USD vào chợ điện tử Tokopedia ở Indonesia.

Dù có quy mô rất lớn, nhưng phần lớn doanh thu của Alibaba vẫn đến từ Trung Quốc. Hiện gã khổng lồ này đang tăng cường sự hiện diện ở Đông Nam Á nhằm chuẩn bị cho sự xuất hiện của Amazon, bắt đầu bằng việc thâu tóm 51% cổ phần Lazada hồi năm ngoái. Jack Ma cũng đã đến Kuala Lumpur (Malaysia) vào tháng 3 vừa qua và tuyên bố Malaysia là trung tâm hậu cần đầu tiên của Alibaba bên ngoài Trung Quốc.

Indonesia, vốn là quốc gia đông dân thứ 4 thế giới, được coi là một trong những thị trường hứa hẹn nhất trong khu vực. Đất nước này có nhiều điểm tương đồng với Trung Quốc cách đây một thập kỉ: thiếu thốn cơ sở hạ tầng bán lẻ, số người sử dụng điện thoại di động đang bùng nổ, tầng lớp trung lưu tăng trưởng nhanh và đòi hỏi hàng hóa chất lượng cao hơn.

Lazada hiện đang hiện diện tại 6 quốc gia: Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Công ty này hiện đang điều hành khoảng một tá kho hàng và trung tâm phân phối để từ đó vận chuyển hàng hóa trực tiếp đến người mua hàng. Lazada hiện đang cạnh tranh quyết liệt với các đối thủ cũng có hầu bao khá dày là MatahariMall (Indonesia) và Sea (Singapore), nhưng Bittner cho biết Lazada có thể tận dụng kinh nghiệm của Alibaba.

Năm nay, Alibaba và Lazada đã ra mắt cửa hàng trực tuyến Taobao của Alibaba tại Singapore, thông qua một trang web chuyên dụng cho phép người dùng Lazada mua hàng trên Taobao. Alibaba cũng giúp Lazada tạo ra một chương trình điểm thưởng cho phép người dùng được sử dụng UberEats và Netflix miễn phí, cùng với việc được miễn phí giao hàng từ Taobao và Redmart.

"Các thị trường thương mại điện tử trong khu vực vẫn còn chưa được khai thác hết, và chúng tôi thấy một triển vọng rất tích cực ở phía trước", CEO Daniel Zhang của Alibaba cho biết. "Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư nguồn lực của chúng tôi tại Đông Nam Á thông qua Lazada để nắm bắt những cơ hội tăng trưởng".

Theo Tạp chí Nhịp cầu đầu tư
http://nhipcaudautu.vn/doanh-nghiep/alibaba-do-them-1-ty-usd-vao-lazada-san-sang-canh-tranh-voi-amazon-3319406/