7 robot lấy cảm hứng từ động vật

Ngành công nghiệp chế tạo robot bùng nổ trong những năm gần đây không chỉ hỗ trợ con người trong công việc mà còn là những “tác phẩm nghệ thuật” khi các nhà sáng chế đã tạo ra nhiều hình thù robot độc đáo.
Robot Bạch tuộc (Octobot)
Robot Bạch tuộc (Octobot)
Theo Tech Crunch, sau đây là 7 robot ấn tượng, được thiết kế theo cảm hứng từ thế giới loài vật.
Robot Bạch tuộc (Octobot): Lấy cảm hứng từ sự linh động của động vật chân đầu (một lớp động vật thân mềm), các nhà khoa học của Đại học Harvard đã phát minh ra robot Bạch tuộc bằng công nghệ in 3D, tích hợp các vi mạch để chuyển động với sự hỗ trợ của phản ứng hóa học hydro peroxide làm cho các buồng khí trong robot phồng lên và xẹp xuống theo ý muốn.
7 robot lấy cảm hứng từ động vật 1
Robot Bò sát (Pleurobo) Ảnh: Tech Crunch
 Kỳ nhông là một trong những loài động vật di chuyển sớm nhất trên trái đất. Các nhà khoa học ở Thụy Điển đã quan sát sự di chuyển của loài lưỡng cư này qua video tia -X để sáng tạo nên robot Bò sát và họ cũng khám phá ra được sự liên kết giữa tủy sống, não và môi trường đối với sự di chuyển của động vật.
7 robot lấy cảm hứng từ động vật 2
Robot Chuồn chuồn bay (Dragon fly)
Các nhà khoa học ngành công nghệ sinh học ở Anh đang phát triển một microdrone có cánh (thiết bị bay không người lái cỡ nhỏ) lấy cảm hứng hình dáng từ loài chuồn chuồn. Dự án bắt đầu vào năm 2015 với nghiên cứu khả thi nhận được 1,5 triệu bảng tài trợ từ Bộ Quốc phòng Anh. Robot này sẽ được thử nghiệm thực địa vào cuối năm nay.
7 robot lấy cảm hứng từ động vật 3
Robot Đà điểu (Ostrich)
Sáng chế robot 2 chân hiện là một trong những lĩnh vực nghiên cứu của ngành cơ khí. Công ty Robotic Agility vừa phát triển một robot 2 chân có khả năng di chuyển ổn định, chính xác và vững vàng dựa vào đặc điểm của loài đà điểu. Cụ thể, robot có 3 góc tự do ở hông, mắt cá và đuôi; trong khi phần đầu gối uốn cong một hướng.
Điều này giúp tạo ra lối di chuyển tự nhiên, nhanh nhẹn và không bị trượt ngã. Hơn nữa, robot còn có bộ khung nhẹ và được thiết kế chống sốc tự nhiên như cách con người đi bộ. Robot này mang đến lợi ích cho nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là các công việc nguy hiểm như kiểm tra vùng thiên tai và nhà máy hạt nhân.
7 robot lấy cảm hứng từ động vật 4
Robot Hươu cao cổ (Spot Mini) Ảnh: Boston Dynamíc
Công ty chế tạo robot đình đám Boston Dynamíc vừa công bố một đoạn video giới thiệu tác phẩm mới của họ - robot Spot Mini có khả năng ấn tượng như nhảy lên cầu thang, đưa dĩa vào máy rửa chén và đưa lon soda cho người điều khiển. Robot gây ấn tượng bởi hình dáng vui nhộn như một chú hươu cao cổ, trọng lượng nhẹ khoảng 25 kg. Robot cũng được tích hợp chế độ tự chủ để hoàn thành công việc bên cạnh các lệnh hướng dẫn của con người.
7 robot lấy cảm hứng từ động vật 5
Da robot lấy cảm hứng từ loài Bọ rùa vàng:
Bọ rùa vàng có thể biến đổi hình dạng bên ngoài tùy thuộc vào môi trường bằng cách thay đổi hệ thống luân chuyển mạch trong cơ thể. Đặc tính này của bọ rùa vàng đã khơi gợi cảm hứng của các nhà khoa học Viện Công nghệ Massachusetts để tạo ra một “màng linh hoạt” bằng công nghệ in 3D. Từ đó có thể phát triển sáng chế này để làm da cho robot với các cảm biến tích hợp bên ngoài.
7 robot lấy cảm hứng từ động vật 6
Robot Bướm (Butterfly) Ảnh: Festo
Là sản phẩm của Công ty Festo khi sáng chế ra loài côn trùng robot siêu nhẹ, nhạy và di chuyển nhanh, được tích hợp GPS và camera hồng ngoại. Nhóm nghiên cứu đã đạt được thành tựu khi tích hợp các vật liệu vào cỗ máy siêu nhỏ, tạo nên hệ thống cơ học thông minh với các đơn vị năng lượng nhỏ nhất trong không gian hẹp. Việc này giúp hoạt động bay của robot thật sự tự nhiên.
Theo Thanh Niên
http://thanhnien.vn/doi-song/7-robot-lay-cam-hung-tu-dong-vat-852071.html