6 ứng dụng tốt nhất trên smartphone hỗ trợ chụp ảnh khi du lịch

VietTimes – Điện thoại di động không hẳn chỉ là công cụ liên lạc, mà chúng còn giúp ích rất nhiều trong mỗi chuyến du ngoạn và chụp ảnh phong cảnh của bạn với những ứng dụng sau đây.
Các ứng dụng hỗ trợ chụp ảnh phong cảnh là công cụ cần thiết để bạn ở đúng nơi đúng lúc, như vị trí và thời điểm bức ảnh này được chụp ở nóc nhà tại Busan, Hàn Quốc. (Ảnh: Pete DeMarco)
Các ứng dụng hỗ trợ chụp ảnh phong cảnh là công cụ cần thiết để bạn ở đúng nơi đúng lúc, như vị trí và thời điểm bức ảnh này được chụp ở nóc nhà tại Busan, Hàn Quốc. (Ảnh: Pete DeMarco)
Ansel Adams, bậc thầy của nhiếp ảnh phong cảnh từng nói rằng “Một tấm ảnh tuyệt vời là việc biết chỗ cần đứng”.
Chắc hẳn nhiều lần bạn đã gặp điều này và cảm thấy ghen tị khi người khác có thể chụp được những bức ảnh tuyệt vời về bình minh, dải ngân hà... mà mình thì không thể.

Thực ra bạn đừng bất ngờ bởi nhiều tấm ảnh phong cảnh được tạo ra từ rất lâu trước khi máy ảnh mở màn trập. Giống như mọi khía cạnh khác của cuộc sống, việc có một viễn cảnh về những gì bạn sẽ tạo ra sẽ giúp tăng cơ hội đạt được mục tiêu bạn nhắm đến.

6 ứng dụng tốt nhất trên smartphone hỗ trợ chụp ảnh khi du lịch ảnh 1Biết được nơi nào và khi nào cần đứng sẽ tạo ra những khác biệt hoàn toàn trong nhiếp ảnh phong cảnh. (Ảnh: Pete DeMarco)

Nhiếp ảnh phong cảnh cũng giống như đi vào sòng bạc, bạn không thể kiếm soát được việc sẽ có quân bài nào, nhưng bằng cách hiểu cuộc chơi bạn sẽ có thể tăng cơ hội chiến thắng. Trong nhiếp ảnh, các ứng dụng điện thoại là những công cụ cần thiết trong tiến trình tạo ra một bức ảnh, cùng với máy ảnh, ống kính và tripod của bạn.

Dưới đây là 6 ứng dụng điện thoại mà bạn có thể sử dụng để lên kế hoạch cho chuyến chụp ảnh phong cảnh của bạn. Hãy sử dụng nó, và bạn sẽ có thể ở đúng vị trí vào đúng thời điểm để có được những bức ảnh thật đẹp.

1. PhotoPills - $9.99 (iOS, Android)

PhotoPills là một trong những ứng dụng chụp ảnh tốt nhất và có thể coi như một con dao Thụy Sĩ của các nhiếp ảnh gia.

Bạn có thể dùng ứng dụng này để lên kế hoạch cho chủ đề nhiếp ảnh thiên văn, ví dụ như theo dõi hình dạng mặt trăng, vị trí của dải ngân hà – khi nào nó xuất hiện, góc độ như thế nào, độ cao như thế nào và cường độ như thế nào.

6 ứng dụng tốt nhất trên smartphone hỗ trợ chụp ảnh khi du lịch ảnh 2PhotoPills là một ứng dụng tuyệt vời để chụp thể loại ảnh thiên văn, nhiếp ảnh gia Pete DeMacro dùng ứng dụng này để lên kế hoạch chụp bức ảnh này tại Penang, Malaysia. (Ảnh: Pete DeMarco)

Khi bạn sử thực hiện kỹ thuật nhiếp ảnh time-lapse, ứng dụng này sẽ giúp bạn chọn vị trí, theo dõi vị trí mặt trăng, mặt trời hoặc tính toán khoảng cách từ ống kính đến tiêu điểm.

2. The Photographer’s Ephemeris (TPE) - $11.99 (iOS, Android)

Điểm mạnh của TPE là sự đơn giản của mình. Ứng dụng này cho phép bạn theo dõi mặt trời và mặt trăng, nhưng phần lớn công việc của ứng dụng này thì ứng dụng PhotoPills hoàn toàn có thể đảm nhận. Tuy nhiên, có một phiên bản TPE miễn dành cho máy vi tính.

6 ứng dụng tốt nhất trên smartphone hỗ trợ chụp ảnh khi du lịch ảnh 3Bạn không thể kiếm soát được ánh sáng trong nhiếp ảnh phong cảnh, nhưng bạn có thể học cách để khai thác tối đa những gì bạn có được. (Ảnh: Pete DeMarco)

Ứng dụng này còn cung cấp các bản đồ dạng 3D phục vụ cho những bức ảnh thiên văn. Tất nhiên, bạn có thể sử dụng ứng dụng PhotoPills trên điện thoại với giá tiền rẻ hơn tương đối.

3. Sun Surveyor - $9.99 (iOS, Android)

Một ứng dụng khác khá giống với TPE là Surveyor, với khả năng theo dõi vị trí mặt trời, mặt trăng và cho biết ánh sáng sẽ chiếu theo góc độ nào. Nếu bạn không dùng tốt tiếng Anh, thì ứng dụng này với nhiều gói ngôn ngữ khác nhau sẽ giúp ích được cho bạn.

6 ứng dụng tốt nhất trên smartphone hỗ trợ chụp ảnh khi du lịch ảnh 4Sun Surveyor là một ứng dụng điện thoại hữu ích khác để lên kế hoạch bắt cảnh bình minh hoặc hoàng hôn. (Ảnh: Pete DeMarco)

4. Tide Charts Near Me – Miễn phí (iOS, Android)

Nếu bạn định chụp ảnh biển, việc biết được cường độ thủy triều là rất quan trọng. Một số tấm ảnh bạn chỉ có thể chụp khi thủy triều dâng cao hoặc hạ thấp.

Dải đất này chỉ hiện ra khi thủy triều xuống thấp, ứng dụng như Tide Charts Near Me sẽ giúp ích cho bạn khi chụp những cảnh biển như thế này. (Ảnh: Pete DeMarco)

Tide Charts Near Me là một ứng dụng cực kỳ đơn giản với giao diện đồ họa tốt cho phép hiển thị độ cao của thủy triều trong một ngày xác định. Ngoài ra ứng dụng này còn có lịch theo dõi chu kỳ mặt trăng.

5. Maps.me – Miễn phí (iOS, Android)

Một trong những điều quan trọng nhất là làm thế nào để đến vị trí chụp ảnh, Google Maps và Apple Maps là những ứng dụng khá tốt. Thế nhưng vấn đề ở chỗ là bạn sẽ cần phải dùng kết nối di động để sử dụng những ứng dụng này và đôi khi sẽ mất nhiều tiền nếu bạn phải ra nước ngoài.

Bên cạnh đó, nếu bạn ở khu vực không có dịch vụ điện thoại và các ứng dụng bản đồ này không hoạt động thì thế nào? Tất nhiên bạn có thể dụng những tấm bản đồ ngoại tuyến của Google Maps, nhưng bạn sẽ phải tải từng khu vực trước.

6 ứng dụng tốt nhất trên smartphone hỗ trợ chụp ảnh khi du lịch ảnh 6Ứng dụng bản đồ ngoại tuyến như Maps.me không yêu cầu bạn chi tiền cho các gói dữ liệu di động mà vẫn giúp bạn tới nơi cần tới. (Ảnh: Pete DeMarco)

Maps.me là giải pháp bản đồ ngoại tuyến tuyệt vời, ứng dụng này thực hiện công việc đơn giản là giúp bạn tìm đường. Khi bạn cài đặt ứng dụng này, tất cả việc bạn cần làm là tải bản đồ của quốc gia nơi bạn định đặt chân đến.

Sau đó, bạn có thể tìm vị trí đặt ATM, nhà hàng, điểm truy cập Wi-Fi gần nhất và nhiều thứ nữa, mà không cần sử dụng bất cứ gói dữ liệu di động nào. Ứng dụng này làm việc trực tiếp với kết nối GPS và bạn có thể tìm đường ở bất cứ đâu trên thế giới. Nhưng nếu thiết bị của bạn không hỗ trợ Wi-Fi, thì ứng dụng này không hoạt động.

6. Wunderground – Miễn phí (iOS, Android)

Cuối cùng, biết được dự báo thời tiết sẽ mang lại những khác biệt lớn lao trong nhiếp ảnh.

Những đám mây có thể thêm sự ấn tượng cho ảnh phong cảnh của bạn, các ứng dụng dự báo thời tiết theo giờ như Wunderground có thể giúp ích cho bạn. (Ảnh: Pete DeMarco)

Có nhiều ứng dụng thực hiện điều này, điểm mạnh của ứng dụng Wunderground là cung cấp dự báo thời tiết chi tiết theo giờ, chứ không phải chỉ theo ngày như nhiều ứng dụng dự báo thời tiết khác.

Pete DeMarco là nhiếp ảnh gia chuyên thể loại nhiếp ảnh du lịch, từng giành được nhiều giải thưởng.