4 công ty lãnh án phạt nặng của UBCKNN chỉ trong một ngày

VietTimes -- Theo thông tin mới được SSC công bố, chỉ trong đúng một ngày 24/1/2016, ngay trước kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán Đinh Dậu, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã liên tiếp ra 4 án phạt nặng cho 4 công ty đại chúng vì đã có các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Theo đó, ngày 24/1/2016, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành Quyết định số 85/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (mã chứng khoán DLG).

Nguyên nhân được cho biết do công ty đã cấp các khoản vay cho Công ty cổ phần Trồng rừng và Cây công nghiệp Đức Long Gia Lai (người có liên quan đến thành viên Hội đồng quản trị) và cổ đông Nguyễn Thanh Lâm.

Điều này vi phạm quy định pháp luật quản trị công ty về giao dịch với người có liên quan, với cổ đông. Theo đó, số tiền mà Đức Long Gia Lai phải nộp phạt là 85 triệu đồng.

Cùng ngày, hàng loạt doanh nghiệp khác cũng bị UBCKNN “tuýt còi”.

Cụ thể, theo Quyết định số 82/QĐ-XPVPHC, Công ty chứng khoán ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBS) bị phạt 100 triệu đồng do chưa quản lý tách biệt tài khoản giao dịch ký quỹ theo quy định.

Theo Quyết định số 81/QĐ-XPVPHC, Công ty cổ phần cấp nước Điện Biên bị phạt 5 triệu đồng do nộp hồ sơ đăng ký công ty đại chúng quá thời hạn quy định. Công ty đã được hưởng tình tiết giảm nhẹ: Khoản 2 Điều 9 Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Còn theo Quyết định số 78/QĐ-XPVPHC, Công ty cổ phần Dầu khí Thái Dương cũng bị phạt 100 triệu đồng do chào bán cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn từ 108 tỷ đồng lên 129 tỷ đồng theo Nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông nhưng lại không đăng ký với UBCKNN.